Thứ Hai | 01/04/2013 14:59

Chương trình thắt lưng buộc bụng của Hà Lan bên bờ vực phá sản

Các nhà kinh tế cho rằng chương trình thắt lưng buộc bụng này còn gây hại hơn cho nền kinh tế so với cuộc khủng hoảng trên toàn châu Âu.
Người đứng đầu Văn phòng kế hoạch trung ương (CPB) - cơ quan dự báo kinh tế chính thức của Hà Lan - ông Coen Teulings, cho rằng chính sách thắt lưng buộc bụng là một mối nguy hiểm tiềm ẩn. Không chỉ ông Teulings, nhiều chính trị gia Hà Lan cũng bắt đầu mất niềm tin vào chương trình thắt lưng buộc bụng của chính phủ - dấu hiệu cho thấy chương trình đang bên bờ vực sụp đổ.

Dưới áp lực ngày càng xấu đi của kinh tế Hà Lan, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự báo năm 2013 sẽ tiếp tục giảm 0,5%, công chúng và giới truyền thông nước này cho rằng các chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ Hà Lan đang thực sự phản tác dụng.

Mới đây, chính phủ Hà Lan đề xuất cắt giảm thêm 4,3 tỷ euro chi tiêu trong năm 2014 để giữ thâm hụt ngân sách ở mức giới hạn theo quy định của Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, đề xuất này nhanh chóng vấp phải sự phản đối ngày càng tăng từ các đảng đối lập và phong trào lao động.

Trong tháng 3, cơ quan CPB phát hành báo cáo, trong đó cáo buộc các chính trị gia Hà Lan cố tình lờ đi lời cảnh báo của các nhà kinh tế vĩ mô về chương trình cắt giảm ngân sách. Các nhà kinh tế cho rằng chương trình này còn gây hại hơn cho nền kinh tế so với cuộc khủng hoảng trên toàn châu Âu.

Kể từ khi khủng hoảng châu Âu nổ ra, người tiêu dùng và các doanh nghiệp Hà Lan trở nên tiết kiệm hơn, khiến chính phủ trở thành đối tượng duy nhất trong nền kinh tế đủ khả năng chi tiêu. Do đó, nếu tiếp tục cắt giảm ngân sách, tất yếu kinh tế sẽ giảm. Tuy nhiên, chính phủ Hà Lan lại không thừa nhận ý kiến của các nhà kinh tế, ông Teulings nói.

Ông Teulings cũng cho rằng các biện pháp khắc khổ nhằm đạt mục tiêu nợ 8% GDP của chính phủ Hà Lan, sẽ làm tổn thương niềm tin của người tiêu dùng.

Ông Teulings không phải là nhà kinh tế duy nhất chỉ trích chính sách thắt lưng buộc bụng của Hà Lan, song tiếng nói của ông lại vô cùng trọng lượng và có khả năng ảnh hưởng tới quyết định của chính phủ.

Hiện tại, dấu hiệu chống thắt lưng buộc bụng đang ngày một gia tăng ở Hà Lan, bất chấp một số đảng phải vẫn tuyên bố ủng hộ chính sách này. Cuộc khảo sát trong tháng 3 của TNS NIPO cho thấy các doanh nhân Hà Lan đang vô cùng bi quan với nền kinh tế và chương trình cắt giảm chi tiêu là một trong những nguyên nhân chính.

Trong khi đó, các đảng đối lập cũng tỏ ra ngần ngại trước đề xuất tăng thuế và giảm chi tiêu năm 2014, khiến chính phủ Hà Lan khó có cơ hội nhận được sự ủng hộ của Thượng viện - nơi đảng cầm quyền chỉ chiếm phần thiểu số.

Các cuộc đàm phán nhằm tìm kiếm sự đồng thuận của chính phủ Hà Lan với các nhóm liên đoàn lao động cũng không đạt được kết quả như mong muốn.

Nếu kế hoạch cắt giảm chi tiêu năm 2014 không được thông qua, đây có thể là dấu chấm hết cho chương trình thắt lưng buộc bụng của Hà Lan - một trong những quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất phong trào giảm chi tiêu trên toàn châu Âu.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện