Chủ Nhật | 07/07/2013 21:35

"Chương trình cắt giảm ngân sách liên bang của Mỹ không phù hợp"

Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde cũng kêu gọi Washington cũng như Tokyo đưa ra các kế hoạch mới để cắt giảm nợ của mình.
Cắt giảm ngân sách liên bang Mỹ là một biện pháp không phù hợp, sẽ đè nặng lên triển vọng tăng trưởng, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF Christine Lagarde hôm nay phát biểu, kêu gọi Washington đưa ra các kế hoạch tài chính "đáng tin cậy".

Washington đã ban hành chính sách cắt giảm chi tiêu chính phủ liên bang rộng khắp, được xem như sự tạm thu, trong tháng 3 bởi Quốc hội không thể nhất trí về một biện pháp thay thế. Điều này đồng nghĩa rằng tất cả mọi thứ, từ tiền nghỉ phép cho các kiểm soát viên không lưu tới ít máy bay dành cho Hải quân Mỹ, trợ cấp ít hơn cho nông dân.

Phát biểu tại hội nghị cành cho các nhà kinh tế tại Aix-en-Provence, miền nam nước Pháp, bà Lagarde cho rằng thủ tục ngân sách tại Mỹ có thể dẫn tới việc điều chỉnh ngân sách, dường như không hoàn toàn phù hợp bởi nó ảnh hưởng mạnh tới các khoản chi cần thiết để hỗ trợ tăng trưởng trung và dài hạn.

Ý kiến của bà Lagarde lặp lại quan điểm của IMF tháng trước, cho rằng: "Việc giảm thâm hụt ngân sách năm 2013 đã đi quá nhanh và việc lên kế hoạch kém".

Trong đợt kiểm tra sức khỏe nền kinh tế Mỹ thường niên, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ ở mức chậm chạp 1,9% năm nay. IMF cho rằng tăng trưởng sẽ cao hơn khoảng 1,75 điểm % nếu không vội vàng cắt giảm thâm hụt ngân sách của chính phủ Mỹ.

Trong khi việc cắt giảm ngân sách được thực hiện từ ngày 1/3 có vẻ không tác động trực tiếp tới biên chế chính phủ, một số chuyên gia kinh tế cho rằng chúng mang tới gánh nặng cho giới chủ tư nhân và góp phần giải thích tình trạng giảm mạnh tuyển dụng lao động trong lĩnh vực bảo trợ xã hội và chăm sóc sức khỏe.

Bà Lagarde kêu gọi Washington cũng như Tokyo đưa ra các kế hoạch mới để cắt giảm nợ của mình.

Nhật Bản đã cam kết giảm thâm hụt chủ yếu - ngân sách ngoại trừ bán trái phiếu mới và trả nợ - tới tháng 3/2016 và mang lại thăng dự vào tháng 3/2021 để hạn chế nợ công đang phình to của nước này. Nhật Bản dự kiến sẽ công bố kế hoạch tài chính trung hạn chi tiết trong tháng 8.

Theo bà Lagarde, đó là điều tất yếu mà các quốc gia này vạch ra cho các chính sách tài khóa đáng tin cậy, có thể dự báo trước trong trung và dài hạn, được gắn liền với quy định rằng sẽ không được thử thách, sẽ giảm thâm hụt bằng cách đảo đường cong nợ thành xu hướng giảm .

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện