Trong phiên giao dịch ngày 19/4, giá cổ phiếu của Bed Bath & Beyond đóng cửa ở mức 0,5 USD/cổ. Ảnh: Bloomberg.

 
Khánh Tú Thứ Năm | 20/04/2023 21:23

Chuỗi bán lẻ hơn 50 năm của Mỹ sắp phá sản

Hụt chân trong phát triển nền tảng số đã khiến hãng bán lẻ từng là cái tên hàng đầu trong ngành tiêu dùng gia đình đối mặt với nguy cơ phá sản.

Hãng Wall Street Journal đưa tin chuỗi cửa hàng bán lẻ Bed Bath & Beyond (Mỹ) có thể sẽ nộp đơn xin phá sản vào cuối tuần này. Giá cổ phiếu giảm mạnh khiến Công ty gần như không thể huy động đủ vốn để xoay chuyển tình thế khó khăn.

Đại diện hãng bán lẻ cho biết Bed Bath & Beyond đã phát hành cổ phiếu để huy động thêm 300 triệu USD trước ngày 26/4, tuy nhiên Công ty gặp nhiều khó khăn khi giá cổ phiếu liên tục giảm. Trong phiên giao dịch ngày 19/4, giá cổ phiếu của Bed Bath & Beyond đóng cửa ở mức 0,5 USD/cổ phiếu. Nếu việc huy động vốn không thành công, Công ty buộc phải xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 trong Luật Phá sản Mỹ.

 

Tính đến ngày 10/4, Bed Bath & Beyond đã huy động được 48,5 triệu USD từ những nỗ lực bán cổ phiếu của mình. Tại thời điểm đó, Công ty còn 178 triệu cổ phiếu có thể tiếp tục bán ra. Tuy nhiên, với mức giá trượt dốc như hiện tại, 178 triệu cổ phiếu này chỉ tương đương khoảng 70-80 triệu USD. 

Từng là cái tên hàng đầu trong mảng bán lẻ đồ dùng gia đình, nhưng gặp sai lầm trong chiến lược phát triển kỹ thuật số khi các khách hàng dần chuyển sang mua sắm trực tuyến, giờ đây hãng bán lẻ 52 tuổi phải đối mặt với khả năng nộp đơn xin phá sản và thanh lý tài sản nếu không thể huy động đủ vốn từ việc chào bán cổ phiếu. Hôm thứ 4, hãng Bloomberg đưa tin Bed Bath & Beyond đang trong quá trình chuẩn bị giấy tờ đệ đơn xin phá sản.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của hãng bán lẻ, doanh số bán hàng ở các cửa hàng đã sụt giảm từ 40-50%, tính đến ngày 25/2. 

Công ty có thể sẽ có thêm thời gian để huy động vốn từ các nhà đầu tư. Việc này sẽ cần thông qua sự đồng ý của các cổ đông trong cuộc họp bỏ phiếu diễn ra vào ngày 9/5 sắp tới. Cổ phiếu Bed Bath & Beyond phần lớn đều nằm trong tay của các nhà đầu tư cá nhân. Theo các chuyên gia trong ngành, điều này có thể khiến Công ty gặp khó khăn trong việc kêu gọi sự ủng hộ từ các phiếu bầu. Nhìn chung, Bed Bath & Beyond khó có thể đạt được sự chấp thuận phát hành thêm cổ phiếu từ đa số các nhà đầu tư cá nhân. 

Ngoài ra, hiện tại chuỗi bán lẻ còn chịu sức ép từ 2 ngân hàng Sixth Street Partners và JPMorgan Chase với yêu cầu huy động đủ 232 triệu USD trước ngày 27/6. Tháng trước Bed Bath & Beyond đã kết thúc một thỏa thuận tài chính với nhà quản lý quỹ phòng hộ Hudson Bay Capital Management LP sau khi huy động được 360 triệu USD, mặc dù theo kế hoạch ban đầu, Công ty sẽ huy động 1 tỉ USD thông qua phát hành cổ phiếu ưu đãi và chứng quyền.

Có thể bạn quan tâm: 

Khí đốt thế giới: Thừa cung, thiếu cầu

Nguồn WSJ