Thứ Hai | 16/07/2012 17:20

Chứng khoán Trung Quốc xuống thấp nhất hơn 3 năm

Trong khi chứng khoán châu Á nói chung tăng điểm, chứng khoán Trung Quốc lại giảm mạnh sau các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp trong nước.

Vào 5h15’ chiều nay (theo giờ HongKong), chỉ số MSCI châu Á- Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản tăng 0,3% lên 403,63 điểm. Chỉ số này đã giảm 2,6%  tuần trước, mức giảm tuần nhiều nhất kể từ tháng 5 trong lo ngại nền kinh tế Trung Quốc, Hàn Quốc và Australia xấu đi làm ảnh hưởng đến lợi nhuận các tập đoàn.

Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 1,7% xuống thấp nhất kể từ tháng 3/2009 sau các báo cáo lợi nhuận bi quan của một số doanh nghiệp lớn. Ước tính lợi nhuận trong nửa đầu năm nay của ZTE Corp, tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ 2 Trung Quốc giảm 80% so với năm ngoái, và lợi nhuận nửa đầu năm của Suning Appliance, nhà bán lẻ điện từ lớn nhất của nước này giảm 30%.

Tại châu Á, chỉ có 9 trong 23 công ty đo lường bởi chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương báo cáo đạt lợi nhuận vượt dự đoán của các chuyên gia. Trong khi đó, các chuyên gia kỳ vọng lợi nhuận của các công ty khu vực sẽ tăng 28% trong vòng 12 tháng tới.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán châu Á nói chung tăng nhẹ sau khi Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết Trung Quốc sẽ đưa thêm các chính sách tiền tệ nới lỏng trong nửa sau của năm để kích thích tăng trưởng. Tuần trước, Cục Thống kê Trung Quốc đã công bố số liệu tăng trưởng GDP quý II của Trung Quốc chỉ đạt 7,6%, mức nhất 3 năm.


Nguồn: Bloomberg
Nguồn: Bloomberg


Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện