Thứ Hai | 23/07/2012 17:13

Chứng khoán Trung Quốc xuống thấp nhất 3 năm

Chứng khoán châu Á, đặc biệt là Trung Quốc giảm mạnh phiên đầu tuần do lo ngại về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và tình hình nợ châu Âu xấu đi.
Vào 5h20’ chiều nay (theo giờ Tokyo), chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương giảm 1,9% xuống còn 114,48 điểm. Cả 10 nhóm cổ phiếu đo lường bởi chỉ số này đều giảm điểm. Chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương giảm tổng cộng 2,6% sau 2 phiên giao dịch, hướng đến 2 phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 4/6.

Chỉ số Shanghai Composite giảm 1,3% xuống còn 2.141,4 điểm, thấp nhất kể từ ngày 13/3/2009. Tuần trước, chỉ số này giảm 0,8% do lo ngại doanh thu các công ty giảm sút. Tính trong năm nay, chỉ số Shanghai Composite giảm tổng cộng 13% trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tăng trưởng chậm lại. Tăng trưởng quý II của Trung Quốc chỉ đạt 7,6%, thấp nhất 3 năm.

Cổ phiếu các công ty tiếp tục sụt giảm phiên hôm nay sau khi Song Guoqing, thành viên của ủy ban chính sách tiền tệ Ngân hàng trung ương Trung Quốc dự đoán tăng trưởng nước này có thể xuống còn 7,4% trong quý này. Ông cũng cảnh báo giá sản xuất sụt giảm cùng với lạm phát có thể làm giảm lợi nhuận đầu tư của các công ty công nghiệp.

Trong khi đó, Hy Lạp quay trở lại là tâm điểm khủng hoảng tài chính khi Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) xem xét cắt nguồn tài trợ cho cho nước này. Điều này làm dấy lên lo ngại, Hy Lạp sẽ vỡ nợ vào tháng 9 tới.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng lo ngại Tây Ban Nha có thể thất bại trong việc tìm kiếm gói cứu trợ từ ngân hàng trung ương cho 2 khu vực nợ nần của nước này. Điều này có thể đưa Tây Ban Nha vào "vết xe đổ" của Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Ireland.
 
Nguồn: Bloomberg
Nguồn: Bloomberg

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện