Thứ Tư | 26/08/2015 18:40

Chứng khoán Trung Quốc vẫn chìm, bất chấp "phao" hạ lãi suất

Chứng khoán Trung Quốc chứng kiến một phiên giao dịch biến động thất thường và vẫn giảm lúc chốt phiên, bất chấp các động thái từ Ngân hàng Trung ương.

Dường như biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung Ương Trung Quốc (PBOC) lại một lần nữa thất bại khi lúc chốt phiên giao dịch ngày hôm nay chứng khoán Trung Quốc tiếp tục sụt giảm. Chỉ số Thượng Hải (Shanghai Composite) có thời điểm đã lên 4,3% trong phiên giao dịch buổi chiều, để rồi giảm 1,3% lúc chốt phiên. Chỉ số Thâm Quyến (Shenzhen Composite) giảm 3,1% sau khi đã tăng vào buổi sáng.

Trước đó vào ngày 25/8, PBOC đã ra tuyên bố cắt giảm lãi suất và hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc để bổ sung thanh khoản cho hệ thống ngân hàng. Các chuyên gia phân tích của Morgan Stanley đã ước tính có khoản 105 tỷ USD sẽ được bơm vào hệ thống tài chính của Trung Quốc thông qua việc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc .

Chỉ số CSI 300 của các công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất Trung Quốc đã mất gần 25% kể từ đầu tuần trước cho đến nay, trong khi chỉ số CSI 500 của các công ty quy mô nhỏ hơn đã giảm 28%.

Cũng trong ngày hôm nay, thị trường đã ghi nhận sự tăng giá của một số cổ phiếu trong ngành ngân hàng và các công ty bảo hiểm trước động thái của PBOC. Theo đó, cổ phiếu của Ngân hàng Trung Quốc tăng 4,8%, Ngân hàng ngoại thương Trung Quốc tăng 9,3% và công ty bảo hiểm Ping An tăng 5%. Trong khi đó cổ phiếu của  tập đoàn dầu khí PetroChina hầu như không mấy thay đổi.

Nhà kinh tế Dong Tao tại Credit Suisse nhận định: “Các động thái của PBOC có nguyên nhân là tình trạng chứng khoán lao dốc, vốn không chỉ tác động lên niềm tin của các nhà đầu tư nội địa mà còn khiến cho mức độ rủi ro của giá trị tài sản trên toàn cầu tăng cao”. Ông Tao nói thêm: “ Chúng tôi cho rằng PBOC đang hướng đến việc khôi phục niềm tin trên thị trường và kỳ vọng rằng các bộ ngành khác cũng sẽ đưa ra những biện pháp đi kèm”.

Đinh Hạnh

Nguồn FT