Thứ Ba | 18/08/2015 17:39

Chứng khoán Trung Quốc tiếp tục sụt giảm 6% trước những lo ngại về NDT

Những gì đang diễn ra cho thấy một thị trường chứng khoán tiềm ẩn nhiều rủi ro của Trung Quốc.

Trong phiên giao dịch ngày hôm nay, thị trường chứng khoán Trung Quốc tiếp tục sụt giảm mạnh khi đồng nhân dân tệ đang được định giá thấp hơn đồng đô là Mỹ. Điều này làm gia tăng những lo ngại xung quanh việc neo giữ tỷ giá của đồng NDT trong thời gian tới.

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Thượng Hải, chỉ số Shanghai Composite Index hạ 6,2% xuống mức 3.748,16 điểm. Chỉ số chứng khoán trên thị trường chứng khoán Thâm Quyến giảm 6,6% xuống 2.174,42 điểm.

Trên thị trường chứng khoán Hồng Kông, các cổ phiếu giảm 1%, riêng chỉ số cổ phiếu của các công ty Trung Quốc đại lục niêm yết ở đây sụt 1,8%. 

Những gì đang diễn ra tại TTCK cho thấy một mô hình chứng khoán tiềm ẩn nhiều rủi ro của Trung Quốc. Thị trường vẫn tiếp tục quay đầu sụt giảm, bất chấp những nổ lực giải cứu thị trường của chính phủ Trung Quốc.

Để hỗ trợ cho đồng NDT thì dự kiến mỗi tháng Trung Quốc sẽ phải tung ra khoảng 40 tỷ USD từ kho dự trữ ngoại hối. Trong ngày hôm nay, tỷ giá được điều chỉnh nhẹ và được neo giữ ở mức 6.3966 NDT/USD.

Nhằm giải cứu nền kinh tế khỏi nguy cơ sụt giảm tăng trưởng, chính phủ Trung Quốc đã không ngần ngại đưa ra những biện pháp mạnh tay làm rung chuyển cả thị trường tài chính thế giới, tiêu biểu là việc phá giá NDT. 

Tuy nhiên điều này lại làm cho giá cổ phiếu của các công ty nhập khẩu và công ty có vay nợ nước ngoài phải chịu áp lực lớn, chẳng hạn như các hãng hàng không đang phải đối mặt với chi phí nhiên liệu cao hơn sau khi phá giá đồng NDT. Theo đó, hãng hàng không China Eastern bị sụt giá cổ phiếu giảm 3,9%, còn China Southern giảm khoảng 1%.

Ngoài ra, trong một tuyên bố vào ngày 14/8, Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC)  đã thông báo rằng chính phủ nước này sẽ cho phép các chuyển động thị trường đóng vai trò lớn hơn trong việc xác định giá cổ phiếu. Đây được coi là một trong những tín hiệu đầu tiên của chính phủ Trung Quốc trong việc sẽ để thị trường tự điều tiết giá cổ phiếu.

Một nhà môi giới có thâm niên tại sàn giao dịch Thượng Hải cho biết “Tuần trước Ủy Ban chứng khoán của Trung Quốc đã ra một thông điệp rõ ràng rằng chính phủ sẽ giảm bớt việc can thiệp thường xuyên lên thị trường để hỗ trợ giá chứng khoán. Bởi vì tâm lý nhà đầu tư dường như dần suy giảm kể từ lần tụt dốc hồi tháng 6 vừa qua. Điều này khiến cho một bộ phận người dân nghĩ rằng thị trường sẽ không thể tự điều tiết mà không có sự can thiệp của chính phủ". 

Những gì đang diễn ra tại thị trường chứng khoán và thị trường tiền tệ tại Trung Quốc cho thấy rất có thể Trung Quốc sẽ dần dần chấp nhận để thị trường tự điều tiết theo như học thuyết "bàn tay vô hình" để thị trường tự tìm về điểm cân bằng trong thời gian tới.

Đinh Hạnh

Nguồn Reuters