Thứ Tư | 15/08/2012 07:21

Chứng khoán Trung Quốc thu hút đầu tư nước ngoài nhiều kỷ lục do giá hạ

Nhà đầu tư nước ngoài mua chứng khoán Trung Quốc đại lục nhiều kỷ lục, ngay cả khi năm thứ 3 mất điểm khiến nhà đầu tư trong nước bỏ giao dịch.
Các công ty nước ngoài đạt 6,9 tỷ USD hạn ngạch mua các chứng khoán Trung Quốc đại lục kể từ tháng 12, nhiều hơn bất kỳ giai đoạn cả năm nào từ khi chương trình cấp hạn ngạch chính phủ Trung Quốc bắt đầu. Trong khi đó, giai đoạn 1 năm kết thúc ngày 3/8, lượng tài khoản chứng khoán Trung Quốc, bao gồm các quỹ giảm nhiều nhất (giảm 788.000 tài khoản xuống 56,3 triệu) trong giai đoạn 12 tháng.

Trong tháng 7, nhà đầu tư chỉ mở 322.851 tài khoản giao dịch mới, ít nhất từ khi số liệu tuần được công bố 5 năm trước, so với đỉnh 4,1 triệu tài khoản trong 4 tuần hồi năm 2007. Tỷ lệ kỷ lục 110 triệu tài khoản trống hay bị đóng băng, tương ứng 8,5% dân số 1,3 tỷ của Trung Quốc theo số liệu tổng hợp của Bloomberg.

Chỉ số đo lường niềm tin với thị trường chứng khoán Trung Quốc do Credit Suisse khảo sát giảm tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 7, theo báo cáo ngày 6/8. Chỉ 7% trong số 200 người khảo sát cho biết đầu tư vào chứng khoán tháng trước, so với 27% có kế hoạch mua bất động sản.

Chỉ số Shanghai Composite giảm 32% từ đỉnh tháng 11/2010, nhiều nhất trong 21 thị trường chứng khoán các nước đang phát triển Bloomberg theo dõi.

Các quỹ nước ngoài từ Taiwan Life Insurance tới Shinhan BNP Paribas cho biết giá các công ty thuộc chỉ số chứng khoán Thượng Hải Shanghai Composite Index giảm 54% so với giá trị trung bình 10 năm của họ. Các cá nhân, công ty, tổ chức nội địa, nắm giữ 99% cổ phần Trung Quốc đại lục đang có xu hướng bán hạ giá khi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tăng trưởng chậm lại.

Chen Tai-shan, phó chủ tịch của Taiwan Life cho biết muốn gia nhập thị trường chứng khoán Trung Quốc, cho rằng giá cổ phiếu đã xuống đáy. Công ty ông này nhận được 100 triệu USD hạn mức đầu tư vào tháng 3 và dự định đầu tư 60% số tiền vào chứng khoán, đặc biệt lĩnh vực bán lẻ và đường sắt.

Ít nhất 41 tổ chức nước ngoài đã tiếp cận được thị trường chứng khoán Trung Quốc trong năm khi Trung Quốc nới lỏng giới hạn vốn. Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC) mở rộng chương trình các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đạt tiêu chuẩn (QFII). Chương trình này là 1 trong nỗ lực nhằm khôi phục niềm tin thị trường chứng khoán trị giá 2.800 tỷ USD của chính phủ Trung Quốc.

CSRC cũng giảm 20% phí giao dịch, buộc các công ty niêm yết trả nhiều cổ tức bằng tiền hơn, và thay đổi cách thức định giá niêm yết lần đầu. Đồng thời, phân bổ của chương trình QFII tăng gấp đôi lên 80 tỷ USD từ 30 tỷ USD trong tháng 4.

Khoảng 75% tổng QFII đầu tư vào chứng khoán bằng nhân dân tệ, phần còn lại vào tiền gửi và trái phiếu, theo số liệu của CSRC. Có 176 doanh nghiệp ước ngoài được chấp thuận mua chứng khoán theo cơ chế của QFII. Trong số đó, 147 công ty có được tổng hạn ngạch là 28,5 tỷ USD, khoảng 1% tổng giá trị chứng khoán Trung Quốc, theo số liệu của Bloomberg.

Nguồn Bloomberg/ Khampha


Sự kiện