Thứ Sáu | 17/07/2015 15:18

Chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh nhất 1 tuần sau nỗ lực giải cứu

Chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh nhất 1 tuần do đồn đoán chính phủ bơm thêm vốn nhằm hỗ trợ thị trường chứng khoán nước này.

Chốt phiên 17/7, Chỉ số Shanghai Composite tăng 3,5% lên 3.957,35 điểm, lấy lại toàn bộ mức giảm trong tuần. Chỉ số Shenzhen Composite tăng 5%, mức tăng lớn nhất kể từ 2012 nhờ cổ phiếu công nghệ tăng. Công ty Tài chính Chứng khoán Trung Quốc, công ty nhà nước chuyên cung cấp tài chính ký quỹ và thanh khoản cho thị trường chứng khoán, hiện có 2,5-3 nghì tỷ nhân dân tệ (483 tỷ USD) để hỗ trợ giá cổ phiếu, theo nguồn thạo tin.

Chung khoan Trung Quoc tang manh nhat 1 tuan sau no luc giai cuu

Nguồn vốn trên sẽ được sử dụng để bơm thanh khoản hỗ trợ cho các công ty môi giới và mua vào cổ phiếu. Biện pháp giải cứu mới nhất được đưa ra sau khi các nhà hoạch định chính sách ban hành lệnh cấm cổ đông lớn bán cổ phiếu, yêu cầu các định chế nhà nước mua vào cổ phiếu và tạm ngừng các hoạt động IPO để ngăn đà lao dốc - đã khiến gần 4 nghìn tỷ USD vốn hóa bốc hơi.

Tờ Caijing hôm thứ Sáu 17/7 cho biết, 17 ngân hàng Trung Quốc đã cấp hạn mức tín dụng 2 nghìn tỷ nhân dân tệ cho Công ty Tài chính Chứng khoán Trung Quốc.

Zhang Qi, nhà phân tích tại Haitong Securities Co, cho biết, sự hỗ trợ này “cho thấy hiện có rất nhiều nguồn lực trên thị trường”. Tin tức tích cực, dù chưa được xác nhận chính thức, đã cải thiện tâm lý thị trường khi kỳ vọng của giới đầu tư thay đổi sau khi bán tháo trong đầu phiên.

Chỉ số Shanghai Composite đã hồi phục 9% từ 8/7 đến 16/7 sau khi giảm 32% trong vòng 1 tháng. Hiện có 545 cổ phiếu tạm dừng giao dịch trên các sàn chứng khoán đại lục, chiếm 19% tổng số cổ phiếu niêm yết, giảm từ hơn 1.300 cổ phiếu hồi cuối tuần qua.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg