Thứ Năm | 25/12/2014 16:49

Chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh do đồn đoán nới lỏng tiền tệ

Thị trường đồn đoán Trung Quốc có thể nới lỏng tiền tệ hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau khi hạ lãi suất lần đầu tiên trong 2 năm.

Sau khi giảm mạnh nhất 18 tháng, chỉ số Shanghai Composite trên thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng 3,4% phiên hôm nay 25/12, tăng mạnh nhất kể từ ngày 4/12.

Cổ phiếu thuộc nhóm ngành xây dựng và ngân hàng tăng mạnh sau khi chính phủ cam kết hỗ trợ xuất khẩu máy móc và đồn đoán chính phủ sẽ tăng cường hoạt động cho vay của hệ thống ngân hàng.

Hai phiên trước đó, chỉ số này giảm 5% do đồn đoán chính phủ Trung Quốc sẽ hành động để ngăn đà bùng nổ giá chứng khoán. Ngân hàng trung ương Trung Quốc được cho là sẽ nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế sau khi hạ lãi suất lần đầu tiên trong vòng 2 năm hồi tháng 11 vừa qua.

Giám đốc tại quỹ Dragon Life Insurance cho rằng, một số nhà đầu tư có động thái bắt đáy sau khi thị trường trải qua nhiều phiên điều chỉnh mạnh những ngày gần đây.

Trong khi đó, chỉ số chứng khoán tại thị trường khác của châu Á giảm hoặc tăng nhẹ. Chỉ số Topix và Nikkei của Nhật Bản giảm 0,3%. Kosspi của Hàn Quốc tăng 0,4%.

Hang Sheng của Hong Kong tăng 0,07%. Strait Times của Singapore tăng 0,4%.
Chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương gần như không đổi so với phiên trước.

Nguồn DVO/Bloomberg