Thứ Sáu | 16/08/2013 21:55

Chứng khoán Trung Quốc tăng giảm 5,6% trong 2 phút do lỗi giao dịch

Theo thông báo từ nhà quản lý, khối lượng giao dịch chỉ số Shanghai Composite tăng 53% trong 2 phút do lỗi giao dịch từ 1 công ty chứng khoán.
Thị trường chứng khoán Trung Quốc hôm nay rúng động do một lỗi giao dịch của công ty chứng khoán Everbright khiến khối lượng giao dịch tăng vọt 53% và khiến chỉ số chứng khoán Shanghai Composite tăng mạnh nhất trong 1 phiên kể từ tháng 3/2009.

Từ mức giảm khoảng 1%, chỉ số Shanghai Composite tăng 5,6% chỉ trong 2 phút trong phiên giao dịch sáng khi 16 trong số 20 công ty lớn nhất được chỉ số này theo dõi tăng trần. Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số này giảm 0,6%.

Các giao dịch của công ty Everbright là lý do chính khiến chỉ số tăng, Ủy ban Điều hành Chứng khoán Trung Quốc cho biết trong thông báo. Sàn giao dịch cho biết các giao dịch sẽ được giải quyết như bình thường.

Chen Shide, một nhà quản lý tiền tệ tại GF Fund Management Co., cho biết chưa từng thấy điều tương tự trong nhiều năm. Niềm tin tại thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ vẫn yếu.

Những biến động lớn nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu đe dọa khủng hoảng niềm tin tại thị trường chứng khoán tồi tệ thứ hai thế giới, chỉ sau Hy Lạp trong 4 năm qua. Khoảng 15,3 tỷ cổ phiếu của các công ty trong chỉ số Shanghai Composite đã được giao dịch hôm nay, cao hơn nhiều mức trung bình 10 tỷ trong 30 ngày qua, theo Bloomberg.

Trong năm nay, chỉ số Shanghai Composite đã giảm 8,8%, trong khi chỉ số MSCI chứng khoán toàn thế giới tăng 9,9%. Chỉ số này giảm khoảng 32% trong 4 năm gần đây khi tăng trưởng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này chậm lại.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện