Các quỹ giao dịch trao đổi tập trung vào chứng khoán thị trường mới nổi bên ngoài Trung Quốc vẫn đang thu hút dòng vốn ổn định. Ảnh: Bloomberg.

 
Hải Miên Thứ Sáu | 07/06/2024 18:19

Chứng khoán Trung Quốc tăng 2 nghìn tỉ USD "hớp hồn" nhà đầu tư ngoại

Chứng khoán Trung Quốc và Hong Kong nói chung vẫn tăng khoảng 2 nghìn tỉ USD giá trị thị trường kể từ mức thấp trong tháng 1.

Chỉ số MSCI China Index đã tăng 24% từ mức thấp trong tháng 1, khi những lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc, cuộc khủng hoảng bất động sản cố hữu, những nỗ lực kích thích dường như vô ích và căng thẳng âm ỉ giữa Bắc Kinh và Washington đã khiến nhiều nhà đầu tư rút lui hoặc cắt giảm hoàn toàn hoạt động đầu tư vào Trung Quốc.

Điều đó đang thay đổi khi triển vọng kinh tế được cải thiện và các biện pháp mới của chính phủ nhằm củng cố thị trường nhà đất ngày càng thuyết phục được nhiều nhà đầu tư toàn cầu rằng điều tồi tệ nhất đã qua.

Ngay cả sau khi đợt phục hồi này phần nào chững lại trong những tuần gần đây với việc cổ phiếu bất động sản giảm mạnh so với mức đỉnh, chứng khoán Trung Quốc và Hong Kong nói chung vẫn tăng khoảng 2 nghìn tỉ USD giá trị thị trường kể từ mức thấp trong tháng 1, khiến Trung Quốc trở thành quốc gia có thành tích vượt trội hơn trong số các thị trường mới nổi. Các nhà đầu tư mới tự tin nhận thấy có cơ hội kiếm thêm lợi nhuận, với Goldman Sachs Group Inc. cho biết đợt thoái lui gần đây đã tạo bàn đạp cho các nhà đầu tư quay trở lại, thay vì con đường hướng tới mức thấp mới.

Chứng khoán Trung Quốc đã vượt qua các thị trường mới nổi trong năm nay, tăng 2000 tỉ USD so với tháng 1. Ảnh: Bloomberg
Chứng khoán Trung Quốc đã vượt qua các thị trường mới nổi trong năm nay, tăng khoảng 2000 tỉ USD so với tháng 1. Ảnh: Bloomberg

Ông Gene Salerno, Giám đốc Đầu tư của SG Kleinwort Hambros Ltd ở London, cho biết: “Đáy đã qua và đã đến lúc đầu tư”.

Công ty của Salerno nằm trong số các nhà quản lý đã chần chừ khi bắt đầu đợt phục hồi, từ chối cơ hội tham gia với mức giá thấp nhất vì những nỗ lực của chính phủ vẫn được coi là chưa đủ và “thà bỏ lỡ chặng đầu tiên của sự phục hồi khó nắm bắt còn hơn là phải chịu một đợt bán tháo kéo dài.”

Tiền đang chảy vào thị trường: Quỹ giao dịch trao đổi iShares MSCI Trung Quốc trị giá 6 tỉ USD đã chứng kiến ​​dòng tiền đổ vào hàng tuần đầu tiên trong năm vào tháng 5 và nhiều nhất kể từ tháng 1/2023. Trong số các chiến lược gia Phố Wall, UBS Group AG đã đưa ra khuyến nghị về việc chỉ số chứng khoán Trung Quốc chính tăng vọt trong tháng 4, trong khi HSBC cho biết vào tháng 5 rằng còn quá sớm để chốt lãi.

Không phải ai cũng bị thuyết phục và các vấn đề nghiêm trọng vẫn còn tồn tại. Thị trường bất động sản vẫn chịu áp lực, tâm lý người tiêu dùng còn yếu và xích mích giữa Bắc Kinh và Washington vẫn còn. Các quỹ giao dịch trao đổi tập trung vào chứng khoán thị trường mới nổi bên ngoài Trung Quốc vẫn đang thu hút dòng vốn ổn định.

Theo các chiến lược gia tại JPMorgan Chase & Co, một số quỹ phòng hộ đã chốt lãi gần đây sau đợt tăng giá của cổ phiếu bất động sản, trong khi những quỹ khác đã xây dựng vị thế bán khống và đặt cược rằng số cổ phiếu này sẽ giảm. Vẫn có một bộ phần nhà đầu tư cho rằng thị trường hiện tại không đáng tham gia.

Ông Mabrouk Chetouane, người đứng đầu chiến lược thị trường toàn cầu tại Natixis Global Asset Management, cho biết: “Các nhà đầu tư khá miễn cưỡng khi tiếp xúc với nền kinh tế Trung Quốc. Việc chứng kiến ​​chính phủ thay đổi các quy định từ đầu là một rủi ro hiện hữu.”

Tuy nhiên, những người sẵn sàng chấp nhận rủi ro nhìn thấy cơ hội khi sự lạc quan ngày càng tăng, rằng những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm vực dậy nền kinh tế Trung Quốc sẽ chuyển thành động lực thúc đẩy thu nhập của các công ty.

Có thể bạn quan tâm: 

Ngành hàng không chật vật đuổi theo nhu cầu vũ bão của thuơng mại điện tử

Nguồn Bloomberg