Thứ Năm | 08/01/2015 15:49

Chứng khoán Trung Quốc sẽ tăng 30% trong năm 2015

Đây là dự báo của China International Capital Corporation - công ty môi giới hàng đầu Trung Quốc từng dự đoán chính xác đà tăng của cổ phiếu Trung Quốc năm ngoái.

Theo giám đốc Huang Haizhou tại China International Capital Corporation (CICC), chỉ số Shanghai Composite hiện vẫn thấp hơn 45% so với kỷ lục ghi nhận được trong năm 2007 với mức định giá còn khá thấp. Đây sẽ là động lực để Shanghai Composite tiếp tục tăng mạnh trong năm nay và cả những năm tới.

Năm 2014, Trung Quốc vượt Nhật Bản trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 2 thế giới; đồng thời là thị trường chứng khoán tăng mạnh nhất thế giới với chỉ số Shanghai Composite tăng 53%. Một trong những sự kiện lịch sử đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc năm 2014 là việc khởi động liên kết giao dịch Thượng Hải - Hong Kong, cho phép giới đầu tư nước ngoài đầu tư vào cổ phiếu đại lục.

Đến đầu năm 2015, thị trường chứng khoán Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng mạnh nhờ đồn đoán cho rằng, chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo ông Huang, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc có thể tiếp tục hạ lãi suất trong năm nay để thúc đẩy hoạt động cho vay đối khối doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Kết quả khảo sát gần đây của Bloomberg cho biết, kinh tế Trung Quốc có thể chỉ tăng trưởng 7,4% trong năm 2014 - tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 1990.

 

Nguồn DVO/Bloomberg