Thứ Tư | 26/08/2015 18:28

Chứng khoán Trung Quốc nối dài đà giảm tồi tệ nhất từ năm 1996

Chứng khoán Trung Quốc tiếp tục đà giảm mạnh nhất kể từ năm 1996 sau phiên rung lắc mạnh.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số Shanghai Composite trên sàn Thượng Hải giảm 1,3% xuống 2,927.29 điểm. Trong phiên, có thời điểm chỉ số này tăng 4,3% rồi lại giảm 3,9%.

Chứng khoán Trung Quốc đã giảm 1/2 giá trị kể từ giữa tháng 6 khi giới đầu tư ký quỹ tháo chạy khỏi hợp đồng đặt cược giá lên và lo ngại việc phá giá nhân dân tệ sẽ làm trầm trọng hơn viễn cảnh kinh tế. Chính phủ Trung Quốc đã ngừng can thiệp vào thị trường chứng khoán trong tuần này khi các nhà hoạch định chính sách tranh luận về hiệu quả của các biện pháp giải cứu chưa từng có tiền lệ này.

Hôm qua 25/8, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã quyết định hạ lãi suất cho vay kỳ hạn một năm thêm 25 điểm phần trăm xuống 4,6% đồng thời hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc thêm 50 điểm phần trăm. Tuy nhiên, động thái này không thể giúp thị trường chứng khoán hồi phục.

Chia Woon Khien, nhà quản lý danh mục tại Nikko Asset Management Asia, nhận xét, động thái hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với ngân hàng thương mại của Bắc Kinh không thể bù đắp mức sụt giảm thanh khoản do nhân dân tệ bị phá giá. Nếu may mắn, kinh tế Trung Quốc có thể bắt đầu hôiì phục từ quý IV năm nay.

Chỉ số Hang Seng China Enterprises giảm ngày thứ 9 liên tiếp, mất 0,9% khi chốt phiên tại Hong Kong. Chỉ số CSI 300 cũng giảm 0,6%.

Tom DeMark, nhà sáng lập DeMark Analytics cũng là người đã dự đoán tình trạng bán tháo cổ phiếu Trung Quốc trong tháng này, cho biết, chỉ số Shanghai có thể giảm thêm 13% nếu tiếp tục dưới ngưỡng kỹ thuật trong phiên thứ Tư 26/8.

Cụ thể, nếu chỉ số không thoát mức 3.200 điểm, tương đương cao hơn 8% so với chốt phiên thứ Ba, đà giảm về đáy kể từ tháng 11 tại 2.590 điểm là hoàn toàn có thể.

Mức nợ ký quỹ chứng khoán ở thị trường Trung Quốc đại lục hiện đã giảm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (156 tỷ USD) so với đỉnh cao tháng Sáu, sau khi các nhà đầu tư margin rút khỏi thị trường.

Dư nợ ký quỹ trên sàn Thượng Hải và Thâm Quyến là 1,25 nghìn tỷ nhân dân tệ (19,5 tỷ USD) tính đến hôm thứ Hai, giảm từ đỉnh kỷ lục 2,27 nghìn tỷ nhân dân tệ (35,4 tỷ USD) vào ngày 18/6.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg