Thứ Tư | 15/07/2015 18:37

Chứng khoán Trung Quốc lại giảm mạnh

Chứng khoán Trung Quốc giảm phiên thứ 2 liên tiếp sau khi số liệu tăng trưởng GDP tốt hơn dự đoán không thể vực dậy niềm tin nơi nhà đầu tư.

Kết thúc phiên thứ Tư 15/7, Chỉ số Shanghai Composite giảm 3% xuống 3.805,70 điểm. Trước đó chỉ số này đã giảm tới 4,7% nhưng sau đó được kéo lại nhờ đà tăng của các mã lớn.

Với 701 mã cổ phiếu đang tạm ngừng giao dịch và ít nhất 1.240 mã khác giảm sàn (10%), khoảng 67% giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán đang bị “khóa”. Hai phiên giảm điểm liên tiếp khiến mức hồi phục của thị trường từ hôm 8/7 giảm xuống 8,5%.

Chung khoan Trung Quoc lai giam manh

Thị trường chứng khoán Trung Quốc hồi phục sau những biện pháp can thiệp vô tiền khoáng hậu của chính phủ, nhưng lại đang quay đầu giảm khi hàng trăm công ty giao dịch trở lại. Tổng cộng 4 tuần qua, Chỉ Shanghai Composite giảm 25%, mức giảm lớn nhất trong số các chỉ số chính trên toàn cầu do nhà đầu tư cho rằng mức giá trị hiện nay không bền vững.

Theo báo cáo mới nhất, tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý II/2015 tăng trưởng 7%, cao hơn dự báo tăng 6,8% của các nhà kinh tế học.

Số liệu GDP không đổi so với quý I/2015 và đúng với mục tiêu của chính phủ. Sản lượng công nghiệp trong tháng 6 tăng 6,8%, trong khi đầu tư vào tài sản cố định tăng 11,4% trong nửa đầu năm nay, theo số liệu của Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc. Doanh số bán lẻ tháng 6 cũng tăng 10,6%, cao hơn so với dự báo tăng 10,2% của các nhà kinh tế học.

Bernard Aw, chiến lược gia tại IG Asia Pteits trụ sở tại Singapore, nhận định, số liệu GDP thực sự tốt và số liệu tốt hơn dự đoán cho thấy Bắc Kinh có thể “nhấc chân khỏi bàn đạp kích thích kinh tế” và điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg