Thứ Năm | 23/07/2015 14:48

Chứng khoán Trung Quốc hướng đến đợt tăng dài nhất 2 tháng

Chứng khoán Trung Quốc tăng điểm trong 6 phiên liên tiếp, mấp mé chuỗi tăng điểm dài nhất kể từ tháng 5, Bloomberg ghi nhận.

Chỉ số Shanghai Composite Index trên sàn Thượng Hải leo dốc 0,9% lên 4.027,29 điểm vào lúc 11:50 sáng ngày 23/7. Chỉ số Hang Seng China Enterprises Index trên sàn Hong Kong tăng 0,3%.

Trong lúc thị trường tăng điểm thì nhu cầu giao dịch hạ nhiệt, biên độ biến động của chỉ số chính nhỏ hơn 1%. Biên độ dao động toàn sàn giảm xuống mức thấp nhất một tháng, khối lượng giao dịch thấp hơn 18% so với mức trung bình 30 ngày.

Chỉ số Thượng Hải đã bứt lên 15% kể từ 8/7. Trước đó, một tháng trôi dốc không phanh đã cuốn gần 4 nghìn tỷ USD khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Chính quyền đã tung ra các biện pháp kìm hãm đà giảm như cho phép 1.400 công ty tạm ngừng giao dịch, cấm cổ đông lớn bán cổ phiếu, hoãn các đợt IPO và “tháo xích” 480 tỷ USD trong các quỹ đầu tư để cho nhà đầu tư vay.

Hiện các nhà đầu tư margin tăng lượng cổ phiếu mua bằng tiền đi vay sang ngày thứ tư liên tiếp. Tổng nợ margin trên sàn Thượng Hải đã chạm con số 150 tỷ USD.
Giới quan sát đánh giá có thể các biện pháp hỗ trợ của Bắc Kinh đã phát huy tác dụng, khi thị trường được lái dần trở về tình trạng ổn định, với biên độ dao động thấp và khối lượng giao dịch nhỏ.

Trong một bài báo đăng vào thứ Năm, tờ Nhân dân Nhật Báo – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc – cho biết chính phủ sẽ rút dần một số biện pháp bình ổn thị trường “vào thời điểm thích hợp”. Những biện pháp còn lại nên được duy trì vì nó phù hợp với chính sách cải cách của Bắc Kinh.

Nguồn Bizlive/Bloomberg