Thứ Tư | 20/04/2016 13:10

Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh nhất 7 tuần qua

Chỉ số Shanghai Composite mất 4,5% xuống 2.924,35 điểm, mức giảm lớn nhất kể từ 29/2, chủ yếu diễn ra trong một tiếng trước giờ nghỉ trưa.

Đây cũng là lần đầu tiên chỉ số Shanghai giảm xuống dưới ngưỡng 3.000 điểm kể từ 8/4 và đưa mức giảm từ đầu năm đến nay lên 17%.

Cổ phiếu các công ty hàng tiêu dùng và công nghệ giảm mạnh nhất, trong khi cứ 73 cổ phiếu giảm mới có 1 cổ phiếu tăng.

Chỉ số Hang Seng Enterprises Index tại Hong Kong giảm 2,3%, rơi khỏi mức đỉnh 3 tháng khi cổ phiểu China Telecom Corp và China Shenhua Energy giảm hơn 4%.

Wei Wei, nhà phân tích tại Huaxi Securities Co ở Thượng Hải, cho rằng, đà giảm của chứng khoán Trung Quốc trong phiên hôm nay 20/4 làm dấy lên lo ngại cơn hoảng loạn - như hồi đầu năm nay - có thể quay trở lại.

Chứng khoán Trung Quốc lao dốc trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy sự quan tâm của giới đầu tư về chứng khoán đại lục đang có xu hưởng giảm sau khi hồi phục 12% trong tháng 3 vừa qua và đồn đoán số liệu kinh tế khởi sắc sẽ khiến chính phủ Trung Quốc kiềm chế các biện pháp kích thích.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đang phát tín hiệu giảm tốc độ tăng cường nới lỏng tiền tệ sau khi số liệu cho thấy kinh tế Trung Quốc bắt đầu ổn định.

Hôm thứ Ba 19/4, Ma Jun, cố vấn chính sách tại PBOC, cho biết, các hoạt động chính sách trong thời gian tới tuy vẫn quan sát nhu cầu thúc đẩy tăng trưởng song sẽ chú ý nhiều hơn đến việc kiềm chế những rủi ro kinh tế vĩ mô.

Goldman Sachs cùng một số ngân hàng khác đã nâng dự báo GDP của Trung Quốc năm 2016 lên 6,6% so với 6,4% dự báo trước đó.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,7% trong quý I năm nay, đúng như dự đoán của thị trường, trong khi sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ tháng 3/2016 vượt dự đoán.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg