Thứ Ba | 10/04/2012 17:18

Chứng khoán Trung Quốc giảm do dữ liệu thương mại kém khả quan

Kinh tế Trung Quốc không còn ở tình trạng vững chắc và tăng trưởng, thị trường dễ có áp lực bán ra trước những lo ngại về tăng trưởng.
Trước lo ngại xuất khẩu trong tháng 3 có thể sụt giảm, giá các loại cổ phiếu Trung Quốc đồng loạt giảm, khiến chỉ số chuẩn xuống mức thấp nhất trong tháng.

Chỉ số Shanghai Composite (SHCOMP) giảm 0,2% xuống còn 2.280,82 điểm lúc 9h36 sáng giờ địa phương. Chỉ số CSI 300 (SHSZ300) giảm 0,1% xuống còn 2.492,80 điểm.

Tại New York, chỉ số Bloomberg China-US 55 (CH55BN), tiêu chuẩn đánh giá của hầu hết các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ, hôm qua 9/4 cũng giảm 1,1%.

Theo số liệu của Bloomberg và MSCI Inc, chỉ số MSCI Trung Quốc (MXCN) của các cổ phiếu chào bán cho nhà đầu tư ngoại giảm 23% so với Chỉ số MSCI toàn thế giới (MXWD), mức giảm mạnh nhất trong số các chỉ số cổ phiếu toàn cầu.

Nhà phân tích thuộc Công ty West China Securities Thượng Hải, Wei Wei, cho biết: “Nền kinh tế Trung Quốc hiện không còn ở tình trạng vững chắc và tăng trưởng trong những tháng tới có thể giảm hơn nữa. Thị trường có thể chịu áp lực bán ra do những mối lo ngại về tăng trưởng.”

Ngày hôm qua các mã cổ phiếu của Trung Quốc đều giảm khi báo cáo mới đây cho thấy tỷ lệ lạm phát tháng 3 của nước này tăng 3,6%, nhanh hơn dự tính, xua tan hy vọng chính phủ Trung Quốc sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo ước tính trung bình của 30 nhà kinh tế học do Bloomberg khảo sát, thâm hụt thương mại trong tháng 3 của Trung Quốc có thể lên đến 3,15 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên từ năm 2004 Trung Quốc công bố bị thâm hụt nhiều tháng liên tiếp sau khi số liệu cho thấy nhập khẩu cao hơn xuất khẩu 31,8 tỷ USD trong tháng 2.

Việc cổ phiếu Trung Quốc bị định giá thấp nhất kể từ năm 2005 là dấu hiệu mua vào đối với các nhà quản lý tiền tệ thị trường đang nổi lớn nhất, những người cho rằng nền kinh tế sẽ tránh được sự đình trệ khi chính phủ Trung Quốc kích thích tăng trưởng kinh tế.

Nguồn DVT/Bloomberg


Sự kiện