Sự bùng nổ kinh tế sau đại dịch khiến chứng khoán Trung Quốc chạm mức cao kỷ lục. Ảnh: Time.

 
Minh Duy Thứ Năm | 18/02/2021 15:42

Chứng khoán Trung Quốc chạm mức cao kỷ lục khi các nhà giao dịch đặt cược vào sự bùng nổ kinh tế

CSI 300 nhanh chóng vượt qua đỉnh năm 2007 khi các nhà đầu tư quay trở lại sau kỳ nghỉ Tết âm lịch.

Theo Financial Times, chứng khoán Trung Quốc đã nhanh chóng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại khi các nhà giao dịch quay trở lại sau kỳ nghỉ Tết âm lịch. Nguyên nhân là do nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư háo hức với sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc sau COVID-19.

Chỉ số CSI 300 của các cổ phiếu lớn niêm yết tại Thượng Hải và Thâm Quyến đã tăng 2% lên mức kỷ lục trong ngày là gần 5.931 điểm vào đầu phiên giao dịch ngày 18.2 khi thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại sau 5 ngày nghỉ. 

Chỉ số CSI 300 của các cổ phiếu lớn niêm yết tại Thượng Hải và Thâm Quyến tăng tới 2% lên mức kỷ lục trong ngày. Ảnh: Bloomberg.
Chỉ số CSI 300 của các cổ phiếu lớn niêm yết tại Thượng Hải và Thâm Quyến tăng tới 2% lên mức kỷ lục trong ngày. Ảnh: Bloomberg.

Mức đỉnh trước đó của thị trường là 5.885 điểm hồi tháng 10.2007 trong những ngày đầu của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Chỉ số CSI 300 tăng gần 12% vào tháng 1.2021, làm lu mờ mức cao trong bong bóng thị trường chứng khoán vào tháng 6.2015, nhường chỗ cho sự sụp đổ 40%.

Nền kinh tế Trung Quốc vượt quá tốc độ tăng trưởng trước đại dịch trong quý IV/2020, đã có dấu hiệu mạnh lên trong những tuần gần đây. Lần đầu tiên, giá hàng hóa rời khỏi các nhà máy Trung Quốc vào tháng trước tăng so với cùng kỳ năm ngoái kể từ khi cuộc khủng hoảng COVID-19 bắt đầu.

Dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 17.2 cho thấy, chi tiêu cho bán lẻ và nhà hàng - những lĩnh vực đã tụt hậu so với sự phục hồi rộng rãi - tăng vọt so với cùng kỳ năm ngoái (tính theo năm âm lịch). Doanh thu của các công ty lớn trong kỳ nghĩ lễ ở các lĩnh vực này là 821 tỉ nhân dân tệ (127,3 tỉ USD), tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Đây rõ ràng là sự công nhận về sự phục hồi, vai trò của Trung Quốc trong nền kinh tế toàn cầu và sức mạnh kinh tế của nền kinh tế thứ 2 thế giới”, ông Alex Wolf, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư khu vực Châu Á tại Ngân hàng tư nhân JPMorgan cho biết.

Giám đốc điều hành tại UOB Kay Hian – ông Steven Leung cho biết: “Tất cả chúng ta đều đang nói về sự phục hồi của đại dịch toàn cầu nhưng tốc độ phục hồi ở Trung Quốc nhanh hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Trên thị trường, nhiều nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục để mắt đến thị trường Trung Quốc”.

Theo ông Alex Wolf, sự quan tâm của khách hàng toàn cầu đối với cổ phiếu Trung Quốc đã tăng lên đáng kể, lo ngại về định giá sau đợt tăng nóng của chứng khoán Mỹ không còn là điều đáng lo ngại ở châu Á. CSI 300 đang giao dịch ở mức gấp 22 lần thu nhập của 12 tháng trước, so với 32 lần đối với S&P 500 của Phố Wall.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng cao kỷ lục. Ảnh: Bloomberg.
Thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng cao kỷ lục. Ảnh: Bloomberg.

Năm nay, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng khoảng 79 tỉ nhân dân tệ cổ phiếu Trung Quốc thông qua liên kết thị trường giữa các sàn ở Thượng Hải, Thâm Quyến và Hồng Kông.

Các nhà đầu tư nước ngoài kiếm được khoảng 209 tỉ nhân dân tệ cổ phiếu Trung Quốc thông qua các chương trình Kết nối Chứng khoán này vào năm ngoái khi nước này trở thành quốc gia đầu tiên kiểm soát được đại dịch.

Hồi tháng 11, các quy tắc có hiệu lực làm tăng khả năng tiếp cận của nước ngoài vào thị trường vốn được kiểm soát chặt chẽ của Trung Quốc, đặc biệt là giao dịch kỳ hạn.

Nhu cầu về cổ phiếu ở Trung Quốc cũng tăng mạnh. Cho vay ký quỹ để mua cổ phiếu đã tăng lên gần 1,5 tỉ nhân dân tệ. Đây là mức cao nhất kể từ khi thị trường chứng khoán sụp đổ vào năm 2015, mặc dù vẫn còn thiếu so với mức đỉnh 2,2 tỉ nhân dân tự đạt được vào tháng 6 năm đó. 

Giao dịch bị đình trệ ở phần còn lại của Châu Á - Thái Bình Dương vào ngày 18.2, với Topix của Nhật giảm 0,5% và Kospi của Hàn Quốc giảm 0,3%.

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường chứng khoán vẫn là kênh đầu tư tiềm năng