Thứ Tư | 08/07/2015 16:06

Chứng khoán Trung Quốc bắt đáy 3 tháng

Chỉ số chứng khoán Trung Quốc xuống thấp nhất 3 tháng khi các biện pháp hỗ trợ bổ sung của chính phủ không thể xoa dịu tình trạng hoảng loạn.

Chốt phiên 8/7, Chỉ số Shanghai Composite giảm 5,9% xuống 3.507,19 điểm. Với ít nhất 1.331 công ty tạm ngừng giao dịch cổ phiếu trên các sàn chứng khoán đại lục và 747 cổ phiếu giảm 10%, người bán đang khóa chặt đến 72% vốn hóa thị trường chứng khoán Trung Quốc. Giới đầu tư lại đổ xô sang trái phiếu chính phủ và cổ phiếu Hong Kong để thu tiền mặt, kéo trái phiếu kỳ hạn 10 của Trung Quốc giảm mạnh nhất trong một tháng và Chỉ số Hang Seng giảm 5,8%.

Tony Chu, nhà quản lý tiền tệ tại RS Investment Management Co, cho biết, thị trường chứng khoán Trung Quốc đang thực sự hoảng loạn.

Trên sàn giao dịch Thượng Hải hôm thứ Ba 8/7, giới thương nhân đã tháo chạy 98,3 tỷ nhân dân tệ (15,8 tỷ USD) cổ phiếu được mua bằng nguồn tiền đi vay. Số nợ ký quỹ tăng 5 lần trong 12 tháng qua tính đến ngày 12/6 đã đẩy Chỉ số Shanghai tăng hơn 150%.

Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực giải cứu thị trường chứng khoán khi các nhà hoạch định chính sách tìm cách duy trì lòng tin của giới lãnh đạo và ngăn đà lao dốc trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 1990. Hiện Trung Quốc có hơn 90 triệu nhà đầu tư nhỏ lẻ trên sàn chứng khoán

Trong số các biện pháp hỗ trợ mới nhất, Sở Giao dịch chứng khoán tương lai của Trung Quốc (China Financial Futures Exchange) đã nâng yêu cầu ký quỹ đối với hợp đồng bán khống đối với Chỉ số CSI500. Công ty Tài chính Chứng khoán Trung Quốc cho biết sẽ tăng mua cổ phiếu của cá công có giá trị vốn hóa nhỏ và vừa, trong khi theo nguồn thạo tin, công ty này đang tìm kiếm ít nhất 500 tỷ nhân dân tệ thanh khoản để hỗ trỡ cổ phiếu.

Chỉ số CSI300 giảm 6,8%. Chỉ số Hang Seng China Enterprise tại Hong Kong giảm 5,9%. Chỉ số Hang Seng giảm 5,8%.

Cổ phiếu của các công ty tài chính và năng lượng mất hơn 7%. Cổ phiếu Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (Industrial & Commercial Bank of China) giảm 4,7%, trong khi cổ phiếu của China Construction Bank Corp mất 8,4%. Cổ phiếu của PetroChina Co, công ty năng lượng lớn nhất Trung Quốc, giảm 9,1%.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg