Thứ Năm | 13/06/2013 18:00

Chứng khoán toàn chấu Á giảm mạnh do World Bank hạ dự báo tăng trưởng kinh tế

Chứng khoán châu Á đồng loạt giảm điểm sau khi Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu và yên tăng mạnh.
Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 2,3% sau khi yên tăng lên mức cao nhất 2 tháng so với USD.

Thị trường chứng khoán châu Á dẫn đầu đà giảm của chứng khoán thế giới, trong đó thị trường Nhật Bản giảm mạnh nhất.

Chỉ số Nikkei 225 đóng cửa tại mức thấp nhất 10 tuần do nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu. Các chuyên gia cảnh báo, chỉ số này giảm xuống dưới mức 12.000 điểm sẽ khiến thị trường rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Chỉ số Shanghai Composite trong phiên giao dịch sau kỳ nghỉ lễ giảm xuống dưới mức trung bình 200 ngày khi nhà đầu tư thất vọng với số liệu kinh tế ảm đạm tuần trước.

Trong khi đó, chỉ số Hang Seng của Hong Kong đóng cửa dưới 21.000 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2011 do ảnh hưởng của thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc đóng cửa dưới mức 1.900 điểm với cổ phiếu của Samsung Electronics giảm mạnh nhất 2%. Các nhà xuất khẩu Hàn Quốc không được hưởng lợi từ sự tăng giá của đồng yên.

Các thị trường chứng khoán đồng loạt giảm sau báo cáo về triển vọng kinh tế toàn cầu của WB. Trong báo cáo ngày 12/6, WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu từ 2,4% xuống 2,2% trong năm 2013 khiến chứng khoán toàn cầu đồng loạt giảm điểm.

Trong khi đó, nhà đầu tư lo ngại các ngân hàng trung ương có thể giảm kích thích tiền tệ. Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ họp vào tuần tới sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tuần này đã không đưa thêm các biện pháp kích thích kinh tế.

m

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện