Thứ Ba | 26/06/2012 07:52

Chứng khoán toàn cầu tiếp tục lao dốc trước thềm hội nghị EU

Tâm lý hoài nghi của nhà đầu tư về hiệu quả của hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 28-29/6 tới khiến thị trường chứng khoán thế giới lao dốc.
Chỉ số chứng khoán toàn cầu phiên giao dịch ngày 25/6 giảm 1,4%, tương ứng với mức giảm của chỉ số chứng khoán các thị trường mới nổi.

Tại thị trường chứng khoán Mỹ, cả 10 nhóm cổ phiếu chỉ số S&P 500 giảm do lo ngại hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu sắp tới thất bại trong việc kiềm chế khủng hoảng.

Chứng khoán châu Âu cũng đồng loạt giảm với chỉ số chung của cả khu vực giảm 1,6%, mức giảm ngày mạnh nhất hơn 3 tuần qua.

Chứng khoán châu Á cũng giảm ngày thứ 4 liên tiếp. Lúc 9h30' sáng nay 27/6 theo giờ Tokyo, chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương giảm nhẹ 0,1%, và hướng đến chuỗi thời gian giảm điểm dài nhất 3 tuần.

Giá dầu Brent cũng giảm xuống dưới 90 USD/thùng.

Đồng euro cũng xuống thấp nhất 2 tuần, giao dịch ở 1,2469 USD đổi 1 euro và có thể giảm thêm khi nhà đầu tư tỏ ra hoài nghi về hiệu quả của hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra từ ngày 28-29/6 tới nhằm giải quyết khủng hoảng khu vực dai dẳng suốt 3 năm qua. Điều này khiến nhà đầu tư giảm nắm giữ các tài sản rủi ro và tìm kiếm trú ẩn an toàn ở các tài sản như vàng, trái phiếu.

Hội nghị sắp tới sẽ là cuộc họp thứ 20 của các lãnh đạo EU nhằm bàn phương cách chấm dứt khủng hoảng lây lan bắt đầu từ Hy Lạp kể từ đầu năm 2010. Tuy nhiên, đến nay, các bên vẫn bất đồng trong việc tìm kiếm một giiar pháp chung, đặc biệt là sự phản đối của Đức với việc phát hành trái phiếu chung.

Ngoài ra, thông tin Tây Ban Nha và Síp chính thức xin cứu trợ tài chính cũng kéo thị trường thế giới đi xuống.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện