Thứ Sáu | 07/09/2012 07:33

Chứng khoán toàn cầu tăng vọt sau kế hoạch của ECB

Kế hoạch mua trái phiếu cứu trợ eurozone của ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) giúp củng cố phần nào niềm tin của nhà đầu tư.
Chỉ số chứng khoán toàn cầu tăng tăng 1,8%, sau khi tăng nhẹ phiên trước đó. Chỉ số FTSEurofirst 300 trên thị trường chứng khoán châu Âu tăng 2,4% trong khi chỉ số Stoxx Europe 600 tăng 2,3% kết thúc phiên ngày 6/9.

Tại thị trường Mỹ, cả 3 chỉ số chính đều tăng khoảng 2%, trong đó, chỉ số Standard & Poor’s 500 lên cao nhất 4 năm sau khi tăng tổng cộng 12% so với mức đáy hồi tháng 6 nhờ hy vọng kích thích từ các ngân hàng trung ương toàn cầu.

Chứng khoán châu Á mở phiên sáng nay 7/9, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 1,2%, chấm dứt chuỗi ngày giảm điểm và hướng đến phiên tăng điểm mạnh nhất 1 tháng.

Trên thị trường hàng hóa, giá vàng và dầu thô cũng đồng loạt tăng. Lúc 6h sáng nay, giá vàng giao ngay theo Kitco đứng ở 1.700,7 USD/oz, tăng 7,3 USD so với giá chốt phiên trước đó. Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 12 chốt phiên tăng 11,6 USD lên 1.705,6 USD/oz, trong phiên có lúc lên 1.716,9 USD/oz, cao nhất kể từ đầu tháng 3.

Giá dầu thô Mỹ giao tháng 10 tăng 17 cent lên 95,53 USD/thùng, trong phiên có lúc lên 97,71 USD/thùng, cao nhất kể từ ngày 27/8. Giá dầu Brent giao tháng 10 tăng 40 cent lên 113,49 USD/thùng, trong phiên có lúc vượt 115 USD/thùng.

Thị trường đồng loạt đi lên sau khi ECB tuyên bố giữ nguyên lãi suất siêu thấp nhằm hỗ trợ các nước eurozone. Ngoài ra, chủ tịch ECB Mario Draghi cũng cho biết, ECB sẽ triển khai chương trình mua trái phiếu chính phủ kỳ hạn tối đa 3 năm để giảm sức ép lãi vay cho các chính phủ.

Theo ông Draghi, các nước eurozone khủng hoảng có thể lựa chọn đồng thời cả phương án xin cứu trợ toàn diện và một chương trình phòng ngừa.

Tuy nhiên, ECB chỉ tiến hành mua trái phiếu khi có đề nghị từ chính phủ nước sở tại và chấp nhận các điều kiện nghiêm ngặt kèm theo. ECB có quyền ngừng mua trái phiếu nếu chính phủ đó không hoàn thành nghĩa vụ đã cam kết.

Giới đầu tư tin tưởng rằng, kế hoạch mới của ECB cho thấy nỗ lực giải quyết khủng hoảng eurozone khi kinh tế khu vực này đang trên bờ vực suy thoái.

Trong khi đó, một số chuyên gia vẫn tỏ ra hoài nghi về hiệu quả trong dài hạn của biện pháp mà ECB đưa ra. Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư trái phiếu của Janney Capital Markets, ông Guy LeBas cho rằng, chương trình mua trái phiếu của ECB không phải là phương thuốc cho tất cả vấn đề của châu Âu.

Nguồn Reuters, Bloomberg/Khampha


Sự kiện