Thứ Năm | 20/09/2012 08:28

Chứng khoán toàn cầu tăng trở lại nhờ gói kích thích của Nhật Bản

Sau nhiều phiên giảm liên tiếp, chứng khoán toàn cầu lấy lại đà tăng khi Nhật Bản tung ra gói kích thích kinh tế 10.000 tỷ yên (126 tỷ USD).
Chỉ số chứng khoán MSCI toàn cầu kết thúc phiên ngày 19/9 tăng 0,31% trong khi chỉ số FTEU3 sàn chứng khoán châu Âu tăng 0,4%. Trên sàn chứng khoán Mỹ, các chỉ số đồng loạt phục hồi nhẹ sau 2 phiên giảm liên tiếp do thị trường hoài nghi hiệu quả của gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE3).

Tuy nhiên, chứng Á sau khi phục hồi phiên ngày 19/9 lên gần mức cao nhất 4 tháng, mở phiên sáng nay giảm nhẹ 0,1% ngay sau thông tin thâm hụt thương mại tháng 8 của Nhật Bản tăng lên gần 10 tỷ USD.

Chứng khoán toàn cầu biến động không đồng nhất thời gian gần đây sau các tuyên bố kích thích của các ngân hàng trung ương toàn cầu, từ Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đến Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và mới đây nhất là Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ).

Thị trường chứng khoán lấy lại đà tăng sau gói kích thích 126 tỷ USD của Nhật Bản, tuy nhiên, đà tăng bị hạn chế bởi nhà đầu tư vẫn lo ngại ảnh hưởng của khủng hoảng nợ châu Âu.

" BOJ đã hành động giống như Fed hay ECB, điều này cho thấy kinh tế Nhật Bản trì trệ đến mức nào, nhưng gói kích thích của BOJ không có nhiều tác động đến bên ngoài”, giám đốc điều hành tại Frost Investment Advisors nhận định.

Ngoài ra, kinh tế Trung Quốc cũng là mối lo ngại lớn cho thị trường toàn cầu. Chính phủ Trung Quốc hôm 19/9 cho biết triển vọng xuất khẩu của nước này vẫn mờ mịt, nhu cầu tiêu thụ sẽ còn giảm trong vài tháng tới.

Thị trường kỳ vọng, Trung Quốc cũng sẽ tung ra gói nới lỏng định lượng để kích thích kinh tế.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện