Cổ phiếu ở Tokyo tăng cao hơn do triển vọng hỗ trợ tài khóa mới cho nền kinh tế Mỹ. Ảnh: AFP.

 
Phùng Mỹ Thứ Tư | 16/12/2020 11:34

Chứng khoán toàn cầu tăng sau hy vọng về biện pháp kích thích tài khóa của Mỹ

Cổ phiếu trên khắp châu Á - Thái Bình Dương tăng giá khi các nhà đầu tư xem xét cuộc họp cuối cùng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ năm 2020.

Theo Financial Times, chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương tăng điểm sau khi hy vọng về biện pháp kích thích tài khóa của Mỹ giúp thúc đẩy chứng khoán trên Phố Wall. Đây là nguyên nhân thúc đẩy chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương tăng điểm, khiến các nhà đầu tư trông đợi quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Ảnh: AP
Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương tăng điểm sau khi hy vọng về biện pháp kích thích tài khóa của Mỹ giúp thúc đẩy chứng khoán trên Phố Wall. Ảnh: AP

Chỉ số Topix của Nhật Bản tăng 1,3% trong phiên giao dịch sớm ngày 16.12, trong khi Hang Seng của Hồng Kông tăng 1%. S&P / ASX 200 của Australia và CSI 300 của cổ phiếu niêm yết tại Thượng Hải và Thâm Quyến đều tăng 0,4%.

Hôm 15.12, chứng khoán Mỹ đã ghi nhận mức giảm liên tiếp 4 ngày với chỉ số S&P 500 đóng cửa cao hơn 1,3% sau khi các nhà lãnh đạo quốc hội Mỹ công bố các cuộc thảo luận mà các nhà đầu tư hy vọng có thể dẫn đến một thỏa thuận kích thích mới sau nhiều tháng bế tắc chính trị.

Các nhà phân tích và chủ tịch FED Jay Powell cho rằng việc gia hạn hỗ trợ tài khóa của Mỹ sau khi các biện pháp trước đó hết hiệu lực là rất quan trọng để ngăn chặn sự phục hồi kinh tế của nước này tiếp tục chững lại.

Ngân hàng trung ương Mỹ dự kiến ​​sẽ để lãi suất chuẩn ở mức thấp kỷ lục sau phiên họp cuối cùng của FED trong năm nay. Trong khi triển vọng cho năm 2021 được cải thiện do việc triển khai vaccine COVID-19, bức tranh kinh tế ngắn hạn đã xấu đi kể từ khi các nhà hoạch định chính sách tiền tệ gặp nhau lần cuối do đại dịch ngày càng tồi tệ. Tuy nhiên, một số nhà phân tích kỳ vọng FED sẽ gia hạn chương trình mua trái phiếu.

Kể từ tháng 6, FED đã mua 120 tỉ USD nợ của chính phủ Mỹ mỗi tháng - 80 tỉ USD qua Kho bạc tất cả các kỳ hạn và 40 tỉ USD chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp của cơ quan FED. Theo đó, FED cũng sẽ duy trì chính sách đó.

Vào ngày 16.12, một sự thay đổi báo hiệu lớn kéo dài khung thời gian cho các khoản mua nợ bằng cách liên kết chúng với các chỉ số kinh tế nhất định trong quá trình phục hồi. Trong bối cảnh lợi suất trái phiếu tăng và Bộ Ngân khố phát hành các khoản nợ mới dài hạn hơn, FED có thể chuyển phần lớn hoạt động mua trái phiếu của mình sang các kỳ hạn dài hơn.

Bảng cân đối kế toán dao động gần mức cao nhất mọi thời đại. Ảnh: Federal Reserve.
Bảng cân đối kế toán dao động gần mức cao nhất mọi thời đại. Ảnh: Federal Reserve.

Chiến lược gia toàn cầu David Kelly của JPMorgan Asset Management cho biết: “Nếu các thị trường bắt đầu tin vào sự kết thúc sớm hơn đáng sợ của đại dịch, họ cũng có thể bắt đầu dự đoán việc mua trái phiếu giảm dần so với dự kiến”.

Lo ngại về bất kỳ sự cắt giảm nào có thể đẩy lợi suất Kho bạc 10 năm của Mỹ lên trên 1% trong vòng vài tuần. Lợi tức trái phiếu 10 năm đứng ở mức 0,905% vào ngày 16.12.

“FED có thể bị cám dỗ để làm nhiều hơn nữa, chẳng hạn như khuyến khích việc điều hành một chính sách tiền tệ rất dễ dàng, thậm chí cả việc mở rộng. Một cam kết như vậy có thể gây thêm áp lực giảm giá đối với đồng USD, thúc đẩy cả xuất khẩu của Mỹ, giá trị đồng USD của cổ phiếu và trái phiếu quốc tế”, ông David Kelly chia sẻ.

Chỉ số S&P 500 tương lai thấp hơn 0,1%. Giao dịch các hợp đồng này có thể biến động trước khi thị trường Mỹ mở cửa do tính thanh khoản thấp.

Tính theo tiền tệ, đồng bảng Anh giảm 0,2% xuống 1,3438 USD sau khi tăng gần 1% so với đồng USD vào ngày 15.12 do các báo cáo về tiến độ đạt được thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU.

Có thể bạn quan tâm:

Tiêm vaccine COVID-19 cho mọi người sẽ tiêu tốn hàng tỉ USD