Thứ Hai | 04/02/2013 09:14

Chứng khoán toàn cầu sẽ hút tiền kỷ lục năm 2013?

Nhà đầu tư sẽ tiếp tục đổ mạnh tiền vào thị trường chứng khoán năm 2013 trước triển vọng phục hồi của kinh tế toàn cầu.
Trong tháng 1, chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI World Index (ghi nhận từ 24 thị trường) tăng 5%, tăng mạnh nhất kể từ năm 1994 khi nhà đầu tư rót lượng tiền kỷ lục vào các quỹ tương hỗ đầu tư chứng khoán.

Thị trường chứng khoán hút tiền kỷ lục trong bối cảnh các ngân hàng trung ương duy trì lãi suất siêu thấp, kinh tế Trung Quốc, Mỹ và châu Âu phục hồi.

Trong khi các nhà chiến lược thị trường cho rằng thị trường chứng khoán đã tăng kỷ lục trong năm nay, thì những người lạc quan vẫn cho rằng đà tăng mới chỉ bắt đầu khi niềm tin nhà đầu tư Mỹ lên cao nhất 2 năm.

Giám đốc công ty quản lý quỹ Parnassus, ông Jerome Dodson nói: “Nhà đầu tư chỉ vừa mới lạc quan rằng kinh tế thực sự phục hồi và bây giờ họ sẽ đổ tiền vào thị trường chứng khoán. Chắc chắn nền kinh tế sẽ còn mạnh hơn bây giờ”.

Citigroup dẫn báo cáo của hãng nghiên cứu EPFR Global cho biết, trong tuần kết thúc vào ngày 30/1 vừa qua, các quỹ chứng khoán toàn cầu hút ròng 18,3 tỷ USD. Con số này gấp 6 lần so với lượng tiền 3 tỷ USD đổ vào thị trường trái phiếu.

Chỉ số Nikkei 225 Stock Average trên thị trường chứng khoán Nhật Bản lên cao nhất gần 2 năm sau khi chính quyền mới của nước này thành công trong việc giảm 7% giá trị yên. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 lên cao nhất 5 năm nhờ những số liệu kinh tế tích cực của Mỹ. Chỉ số Shanghai Composite trên thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng 20% sau hơn 1 tháng kể từ khi xuống mức thấp nhất 4 năm hôm 3/12/2012.

Hiện cổ phiếu toàn cầu giao dịch với tỷ lệ giá trên lợi nhuận ròng trung bình là 17,6 lần, vẫn thấp hơn 22% so với mức trung bình kể từ 1995.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện