Thứ Hai | 01/07/2013 09:52

Chứng khoán toàn cầu mất 2.700 tỷ USD trong tháng 6

Nhà đầu tư rút khỏi các thị trường rủi ro trong tháng 6 sau tuyên bố về kế hoạch giảm kích thích kinh tế của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).
Theo thống kê của Blomberg, trong tháng 6, chỉ số chứng khoán MSCI toàn cầu gồm cổ phiếu 24 thị trường phát triển và 21 thị trường mới nổi giảm 2,9%. Cụ thể, 44 trong 45 mã cổ phiếu của chỉ số này đồng loạt giảm khiến vốn hóa thị trường giảm 2.700 tỷ USD. Trong tháng 6, chỉ số S&P 500 trên thị trường cổ phiếu Mỹ giảm, chấm dứt mạch tăng 7 tháng liên tiếp, dài nhất kể từ tháng 9/2009.

Thị trường chứng khoán toàn cầu đồng loạt lao dốc sau khi chủ tịch Fed Ben Bernanke cho biết Fed có thể giảm nới lỏng tiền tệ vào cuối năm nay và ngừng hẳn vào giữa 2014. Thông tin này cùng với tình hình khan hiếm tiền mặt trầm trọng trong hệ thống ngân hàng Trung Quốc đã gây làn sóng bán tháo trên các thị trường toàn cầu. Kể từ cuối tháng 5 đến ngày 21/6, thị trường chứng khoán toàn cầu bốc hơi khoảng 4.400 tỷ USD.

Tuy nhiên, vốn hóa thị trường được khôi phục phần nào ở tuần cuối cùng của tháng sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc cam kết ổn định thị trường tiền tệ. Trong khi đó, một số quan chức Fed cũng lên tiếng làm rõ tuyên bố của ông Ben Bernanke, theo đó, Fed có thể giảm chương trình mua trái phiếu tuy nhiên không có nghĩa là bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện