Thứ Tư | 12/06/2013 06:46

Chứng khoán toàn cầu mất 1.900 tỷ USD do bán tháo

Những biến động kinh tế tài chính gần đây dẫn đến tâm lý bán tháo khiến vốn hóa thị trường chứng khoán toàn cầu mất 1.9 nghìn tỷ USD trong 3 tuần.
Chỉ số MSCI toàn cầu giảm 3,2% kể từ ngày 22/5 do đồn đoán Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm quy mô kích thích tiền tệ. Hầu hết các thị trường chứng khoán đều giảm điểm, từ các thị trường phát triển đến các thị trường mới nổi. Trong khi đó, chỉ số MSCI thị trường sơ khai tăng 0,7%. 13 trong số 15 chỉ số chứng khoán tăng tốt nhất thuộc về thị trường sơ khai với tổng giá trị vốn hóa 49 tỷ USD so với vốn hóa gần 19,5 tỷ USD của Mỹ.

Thị trường sơ khai được cho là tránh được xu hướng bán tháo do vốn hóa nhỏ, ít chịu tác động của thị trường vốn toàn cầu. Ngoài ra, các thị trường này cũng được hỗ trợ bởi việc chuyển giao quyền lực giữa các chính phủ dân sự ở Pakistan và sự phục hồi của bất động sản Dubai.

“Chứng khoán thị trường sơ khai sẽ tiếp tục tăng tốt hơn thị trường mới nổi và ít bị ảnh hưởng bởi Fed hơn”, chiến lược gia tại công ty quản lý tiền tệ Morgan Stanley nhận định.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện