Thứ Sáu | 03/08/2012 08:20

Chứng khoán toàn cầu lao dốc sau quyết định của ECB, Fed

Các ngân hàng trung ương không đưa ra cam kết rõ ràng về các gói kích thích mới khiến thị trường thất vọng.
Phiên giao dịch ngày 2/8, chỉ số chứng khoán toàn cầu giảm 1,3%, chứng khoán châu Âu cũng giảm 1,2%. Tron gkhi đó, tại thị trường Mỹ, các chỉ số chính cũng đồng loạt giảm khoảng 1%, cụ thể, Dow Jones và Standard & Poor's 500 giảm hơn 1,2%, Nasdaq Composite giảm 0,7%.

Chứng khoán châu Á mở phiên giao dịch sáng nay giảm ngày thứ 3 liên tiếp. Chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương giảm 0,8%.

Euro giảm so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt khác. Lúc 8h46’ sáng nay theo giờ Tokyo, euro giao dịch ở 1,2181 USD/EUR. Trong khi đó, euro có thể mất giá 1,4% trong tuần này so với yên Nhật.

Vào lúc 6h sáng nay, giá vàng giao ngay trên Kitco đứng ở 1.590 USD/oz, giảm 10,1 USD so với giá chốt phiên trước đó.

Trên sàn Comex, vàng kỳ hạn tháng 12 giảm 16,6 USD xuống còn 1.590,7 USD/oz. Lượng giao dịch thấp hơn 10% so với trung bình 30 ngày.

Trên sàn New York, dầu thô giao tháng 9 giảm 1,78 USD, tương đương 2%, đóng cửa ở 87,13 USD/thùng. Trên sàn London, dầu Brent giao tháng 9 giảm 6 cent USD, xuống còn 105,9 USD/thùng.

Thị trường toàn cầu đồng loạt đi xuống sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đưa ra các tuyên bố chính sách. Hai ngân hàng trung ương này tiếp tục duy trì chính sách lãi suất siêu thấp nhưng từ chối đưa ra gói kích thích vào lúc này. Fed cam kết sẽ hành động nếu kinh tế tiếp tục xấu đi trong khi ECB đưa cam kết không rõ ràng rằng ngân hàng này sẽ đưa ra cơ chế mua trái phiếu chính phủ trong những tuần tới.

Đối tác quản lý tại SLJ Macro Partners, ông Stephen Jen, cho rằng, sở dĩ thị trường lao dốc do trước đó quá kỳ vọng vào các ngân hàng trung ương. Ông cho rằng, thị trường đòi hỏi các giải pháp ngắn hạn, trong khi đó, tình hình hiện tại cho thấy chưa thể có giải pháp nhanh chóng cho các vấn đề ở châu Âu.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện