Thứ Năm | 02/08/2012 08:43

Chứng khoán toàn cầu giảm sau quyết định của Fed

Thị trường thất vọng khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không tung ra gói kích thích mới và chuyển hướng quan tâm sang Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).
Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/8, chỉ số chứng khoán toàn cầu giảm 0,2%. Trong khi đó, chứng khoán Mỹ giảm phiên thứ 3 liên tiếp. Thị trường chứng khoán châu Á mở phiên ngày 2/8 gần như đi ngang.

Trong khi các thị trường chứng khoán ảm đạm, thị trường trái phiếu và đồng USD lại đi lên.

Vào lúc 6h15’ sáng nay trên Kitco, giá vàng giao ngay đứng ở 1.600,3 USD/oz, giảm 14,6 USD so với chốt phiên trước đó. Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 12 giảm 7,3 USD còn 1.607,3 USD/oz. Khối lượng giao dịch thấp hơn khoảng 5% so với trung bình 30 ngày.

Điều này là bởi nhà đầu tư thất vọng sau khi Fed tuyên bố duy trì chính sách cũ, sẵn sàng nới lỏng định lượng khi cần thiết nhưng chưa tung ra gói kích thích vào lúc này bất chấp tình hình kinh tế đang xấu đi.

Trước đó, nhà đầu tư kỳ vọng Fed có thể công bố gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE3) vào tuần này khi tăng trưởng GDP quý II Mỹ giảm còn 1,5% so với mức tăng trưởng 2% trong quý I.

Nhà đầu tư giờ đây chỉ còn hi vọng vào cuộc họp diễn ra ngày 2/8 của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) với niềm tin ECB sẽ công bố chương trình mua trái phiếu để giảm nhẹ chi phí vay cho các chính phủ khu vực đồng euro (eurozone).

Sau tuyên bố của Fed, USD tăng 0,4% so với yên Nhật lên 78,45 yên đổi 1 USD, trong khi lên 1,2224 USD đổi 1 euro. Giới phân tích cho rằng, đà tăng của USD sẽ chỉ hạn chế trước khi ECB ra tuyên bố chính sách vào hôm nay và rất có thể ECB sẽ khiến thị trường thất vọng thêm 1 lần nữa.

Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối tại công ty chứng khoán Nomura, ông Jens Nordvig cho rằng, sự bất định của ECB là rất lớn. ECB có thể đưa thêm một số cam kết hỗ trợ thị trường trái phiếu nhưng sẽ không cụ thể hóa phương cách thực hiện.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện