Thứ Ba | 18/09/2012 08:20

Chứng khoán toàn cầu đồng loạt giảm do nhà đầu tư hoài nghi về QE3

Chứng khoán toàn cầu, đồng euro và giá dầu thô hôm qua 17/9 đồng loạt giảm khi thị trường hoài nghi khả năng phục hồi kinh tế toàn cầu của QE3.
Kết thúc phiên hôm qua, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 40,27 điểm, tương đương 0,3%, còn 13.553,10 điểm.

Chỉ số S&P 500 giảm 4,58 điểm, tương đương 0,3%, còn 1.461,19 điểm.

Chỉ số Nasdaq giảm 5,28 điểm, tương đương 0,2%, còn 3,178,67 điểm.

Tuần trước, các cổ phiếu Phố Wall đồng loạt tăng cao nhất 5 năm sau thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định khởi động chương trình mua trái phiếu thế chấp vô thời hạn và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cho đến khi thị trường lao động Mỹ khởi sắc hơn. Điều này đồng nghĩa, mỗi tháng Fed sẽ bơm vào thị trường khoảng 40 tỷ USD nhằm kích thích kinh tế.

Tuy nhiên, trong tuần này, các cổ phiếu Mỹ bắt đầu đi xuống khi các nhà đầu tư hoài nghi liệu những biện pháp kích thích kinh tế của Fed và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) có thực sự đủ để vực dậy nền kinh tế ốm yếu toàn cầu.

Tại châu Âu, chỉ số chứng khoán khu vực FSEurofirst 300 cũng giảm 0,3% trong khi hầu hết các cổ phiếu thế giới giảm khoảng 0,4%.

Tại khu vực đồng euro (eurozone), lợi suất trái phiếu Tây Ban Nha và Italia tăng trong khi lợi suất trái piếu Đức giảm.

Đồng euro cũng mất mốc cao nhất 4 tháng. Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, đồng euro đã giảm mạnh so với đồng USD vào giao dịch ở mức 1,311 USD.

Nhà chiến lược tiền tệ tại HSBC nhận định: "Đồng euro có thể xuống dưới mức 1,3 USD, tuy nhiên sẽ tăng lên 1,35 USD vào cuối năm. Nguyên nhân là do tình hình châu Âu được cải thiện hơn trong khi cảm tình của thị trường với đồng USD suy giảm".

Trong tuần qua, đồng euro đã tăng mạnh so với USD sau nghi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) công bố kế hoạch giúp các nước eurozone đang gặp khó khăn kìm chế chi phí đi vay ở mức thấp.

Không chỉ chứng khoán toàn cầu và đồng euro, giá hàng hóa thế giới, bao gồm dầu Brent, vàng và đồng, cũng bắt đầu giảm sau khi tăng mạnh vào tuần trước. Kết thúc phiên hôm qua, giá dầu Brent giảm hơn 2,87 USD còn 113,79 USD/thùng.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện