Bloomberg

 
Mạnh Đức Chủ Nhật | 11/02/2018 10:50

Chứng khoán thế giới sẽ trải qua một đợt suy giảm lớn?

Đó là nhận định của Jim Rogers, một huyền thoại đầu tư của thế giới và là đồng sáng lập Quỹ Quantum với tỉ phú George Soros.

Roger cho biết thị trường con gấu (bear market - thị trường giảm giá) tiếp theo của cổ phiếu sẽ nghiêm trọng hơn bất kỳ một đợt suy giảm nào khác mà ông đã trải qua.

Nhà đầu tư kì cựu nói rằng đó là bởi vì nợ trong nền kinh tế toàn cầu kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, đặc biệt là ở Mỹ, ngày càng gia tăng. Trong khi Roger vẫn nhận định rằng thị trường chứng khoán chưa đi vào thị trường con gấu và không đưa ra một thời điểm cụ thể cho điều này, ông nói rằng ông không ngạc nhiên khi chứng khoán Mỹ tiếp bị tục bán tháo và ông cho rằng điều này sẽ xảy ra.

Rogers, Chủ tịch của Rogers Holdings, nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng: "Nếu chúng ta lại rơi vào một thị trường con gấu thì đó sẽ là điều tồi tệ nhất trong đời tôi. Nợ ở khắp mọi nơi, và bây giờ, nó cao hơn rất nhiều".

Thị trường chứng khoán tiếp tục đà lao dốc vào ngày 8.2, khi chỉ số S&P 500 sụt 3,8%. Chỉ số công nghiệp Dow Jones sụt giảm hơn 1.000 điểm và đà giảm lan sang cả phiên giao dịch vào sáng ngày 9.2 tại châu Á, khi chỉ Nikkei 225 của Nhật giảm tới 3,5%.

Thị trường con gấu

Rogers đã chứng kiến nhiều thị trường con gấu nghiêm trọng trong quá khứ. Ngay cả trong thế kỷ này, Dow Jones đã giảm hơn 50% trong cuộc khủng hoảng tài chính, từ đỉnh điểm vào tháng 10 năm 2007 tới mức thấp vào tháng 3 năm 2009. Chỉ số này đã giảm 38% so với mức cao của nó trong suốt thời kỳ bong bóng công nghệ năm 2000 , và xuống dưới mức thấp đã xảy ra trong năm 2002.

Chủ tịch Tập đoàn Alibaba Group Ltd, ông Mike Evans, người vốn cũng từng làm cho ngân hàng của Goldman Sachs Group Inc cho biết: "Jim đã nhiều lần nói về những đợt điều chỉnh nghiêm trọng kể từ khi tôi bắt đầu kinh doanh cách đây hơn 30 năm. Vì vậy, tôi cho rằng ông ây sẽ đúng ở một thời điểm nào đó".

Rogers dự đoán thị trường chứng khoán sẽ trải qua tâm trạng lo sợ cho đến khi Cục Dự trữ Liên bang (FED) tăng chi phí đi vay. Rogers cho biết: "Thị trường có thể sẽ tiếp tục mất ổn định cho đến tháng 3 khi FED tăng lãi suất, và sau đó có vẻ như thị trường sẽ tăng điểm trở lại".