Thứ Ba | 06/05/2014 17:11

Chứng khoán Philippines hút vốn mạnh nhất kể từ năm 1999

Chứng khoán Philippine chứng kiến đợt vốn chảy vào dài nhất kể từ năm 1999, thể hiện niềm tin của giới đầu tư nước ngoài vào nền kinh tế này.
Giới đầu tư nước ngoài đã liên tục mua ròng chứng khoán Philippine trong 25 ngày tính đến ngày 5/5, tăng số nắm giữ thêm 561 triệu USD và đánh dấu dòng vốn chảy vào dài nhất kể từ khi Bloomberg bắt đầu thu thập dữ liệu vào tháng 3/1999.

Chỉ số của Sàn giao dịch chứng khoán Philippine tăng 15% trong khi chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 2%.

Noel Reyes, trưởng bộ phận đầu tư tại Security Bank, nhận định, các đợt mua chứng khoán mới có thể giúp thị trường Philippine đạt được đà tăng trưởng mạnh hơn miễn là tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức gần 7%.

Năm 2013, Philippine tăng trưởng ở tốc độ nhanh nhất trong 2 năm kể từ những năm 1950 nhờ ngân hàng trung ương duy trì lãi suất thấp kỷ lục mặc dù xuất khẩu tăng trưởng vượt ước tính với 24% trong tháng 2. Chỉ số chứng khoán chuẩn tăng 18%, đánh tín hiệu về sự tăng điểm của thị trường trong tương lai.

Ông Reyes cho rằng, Philippine vẫn là nền kinh tế có triển vọng nhất khu vực xét về khía cạnh vĩ mô. Đồng thời, dự báo GDP khả quan sẽ giúp các doanh nghiệp kiếm được nhiều lợi nhuận hơn. Theo Bloomberg, GDP của Philippine dự báo sẽ tăng trưởng ở 6,5% trong năm 2014 trong khi doanh thu của doanh nghiệp tăng 8%. Giá tiêu dùng có thể sẽ tăng trong khoảng từ 3,7% đến 4,2%.

Cổ phiếu trong chỉ số chuẩn của nước này giao dịch gấp 17,8 lần doanh thu ước tính trong 12 tháng, cao hơn nhiều so với chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương với 12,3 lần. Chỉ số của Sàn giao dịch chứng khoán Philippine có thể tăng lên 7000 điểm trong năm 2014 nếu số liệu GDP và lạm phát tích cực hơn so với dự báo của giới đầu tư.

Ông Reyes cho biết, chính phủ Philippines sẽ đầu tư vào cơ sở hạ tầng và điện năng để duy trì tăng trưởng kinh tế trong khi hoạt động tiêu thụ vẫn là bộ phận lớn của nền kinh tế. Thủ tướng Philippine Benigno Aquino dự kiến tăng chi tiêu lên mức kỷ lục trong năm 2014 và tìm kiếm nguồn đầu tư vào xây dựng sân bay và đường xá để đẩy tốc độ tăng trưởng lên trong khoảng 6,5% và 7,5%.

Tăng trưởng kinh tế bền vững sẽ hỗ trợ chi phí định giá chứng khoán Philippine trong khu vực.

Trong khi đó, tại Việt Nam, thị trường chứng khoán đã bước vào tháng điều chỉnh mạnh trong tháng 4 khi giới đầu tư nước ngoài cũng đã quay trở lại mua ròng mạnh.

Cụ thể, trong 20 phiên giao dịch của tháng 4, khối ngoại có tới 16 phiên mua ròng trong khi chỉ có 4 phiên bán ròng. Tính chung cả tháng, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 59,35 triệu đơn vị, với tổng giá trị mua ròng 1.752,7 tỷ đồng (tương đương khoảng 83 triệu USD).

Theo Marc Faber - tác giả của báo cáo đầu tư hàng tháng Gloom Boom & Doom, thị trường chứng khoán Việt Nam với mức tăng 22% trong năm 2013 là không tệ đối với một thị trường mới nổi. Ông Faber dự đoán, chứng khoán của Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng. Ông Faber cũng từng nhiều lần khuyến khích giới đầu tư mua cổ phiếu của doanh nghiệp Việt Nam và trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông nhận định rằng, chứng khoán Việt Nam là 1 trong 3 lựa chọn đầu tư dài hạn tốt nhất trong năm 2014.

Nguồn Theo DVO/ Tổng hợp


Sự kiện