Thứ Hai | 10/06/2013 15:33

Chứng khoán Nhật Bản tăng vọt sau khi mất 600 tỷ USD

Cam kết bán trái phiếu, rót tiền vào chứng khoán của các quỹ hưu trí Nhật Bản khiến thị trường chứng khoán nước này phục hồi mạnh.
Kết thúc phiên giao dịch hôm nay 10/6, chỉ số Topix trên sàn chứng khoán Tokyo tăng 5,2%, tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2011, thời điểm xảy ra thảm họa kép động đất, sóng thần, và tăng mạnh thứ 17 kể từ năm 1950. Chỉ số Nikkei cũng tăng 4,9% sau khi mất 18% so với mức đỉnh thiết lập hôm 22/5.

Thị trường Nhật Bản bất ngờ phục hồi mạnh sau khi mất khoảng 600 tỷ USD 3 tuần trở lại đây trong đợt điều chỉnh mạnh nhất từ trước đến nay. Đà phục hồi này được cho là nhờ yên suy yếu sau hàng loạt số liệu kinh tế khả quan của Nhật Bản gồm thặng dư tài khoản vãng lai, số liệu điều chỉnh tăng trưởng GDP quý I cho thấy hiệu quả từ gói kích thích kinh tế của chính phủ Nhật Bản.

Ngoài ra, thị trường cũng được hỗ trợ mạnh khi các quỹ hưu trí Nhật Bản cam kết sẽ bán bớt trái phiếu và mua cổ phiếu. Đặc biệt, Quỹ đầu tư hưu trí chính phủ Nhật Bản (GPIF) với khối tài sản khoảng 1,15 nghìn tỷ USD tuyên bố sẽ giảm tỷ lệ nắm giữ trái phiếu chính phủ từ 67% xuống 60%, trong khi nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu trong nước và nước ngoài lên 12% từ tỷ lệ lần lượt 11% và 9% hiện tại.

Việc GPIF thay đổi chiến lược đầu tư có thể coi là một bảo đảm cho thị trường chứng khoán, Kenji Abe, chiến lược gia chứng khoán tại Citigroup nhận định.

Kể từ đầu năm, bất chấp đợt điều chỉnh giảm mạnh vừa qua, các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Nhật Bản vẫn tăng gần 30% và Nhật Bản vẫn là thị trường chứng khoán tốt nhất trong các nước phát triển nhờ tâm lý lạc quan của nhà đầu tư vào chính sách kích thích kinh tế của chính quyền thủ tướng Shinzo Abe.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện