Thứ Sáu | 05/04/2013 08:41

Chứng khoán Nhật Bản tăng vọt, lên cao nhất 5 năm

Lúc 9h57' sáng nay (theo giờ Tokyo), chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương tăng 1% lên 135,08 điểm.
Dẫn đầu đà tăng của thị trường châu Á là chứng khoán Nhật Bản. Chỉ số Nikkei 225 tăng 3,2%, lên trên mốc 1.300 điểm lần đầu kể từ tháng 8/2008 khi yên giảm giá mạnh so với các tiền tệ chủ chốt khác. Cổ phiếu các hãng xuất khẩu Nhật Bản cũng đồng loạt đi lên, Toyota tăng 3,2%, Canon tăng 3,7%.

Biến động chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản 1 tháng qua
Biến động chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản 1 tháng qua

"Có một cơn bão tiền tệ trên toàn cầu", Jason Brady, nhà quản lý quỹ tại Thornburg Investment Management cho biết. "Ngân hàng trung ương các nước trên thế giới đang đồng loạt bơm tiền, và việc này sẽ dẫn đến một mức tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế".

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) trong cuộc họp ngày 4/4 tuyên bố sẽ tăng gấp đôi chương trình mua trái phiếu chính phủ từ 3.400 tỷ yên lên 7.000 tỷ yên hàng tháng và giữ lãi suất cơ bản từ 0 đến 0,1%.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi trong cuộc họp ngày 4/4 tiếp tục chương trình nới lỏng tiền tệ và xem xét có thể mở rộng chương trình này nhằm vực dậy nền kinh tế yếu kém của khu vực. Các quan chức ECB tiếp tục duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục 0,75%.

Tại Mỹ, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thực hiện chương trình nới lỏng định lượng lần 3 (QE3) với việc mua 85 tỷ USD trái phiếu hàng tháng vô thời hạn để cố gắng duy trì lãi suất thấp.

Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) thông báo một kế hoạch mua trái phiếu chính phủ từ các tổ chức tài chính vào mùa hè này và hy vọng các ngân hàng tăng sử dụng tiền mặt cho các doanh nghiệp và hộ gia đình vay vốn.

Tuy nhiên, chứng khoán các thị trường khác giảm. Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương trừ Nhật Bản giảm 0,3%. Chỉ số S&P/ASX 200 của Australia giảm 0,4%, chỉ số Kospi của Hàn Quốc mất 1,1%, chỉ số NZX 50 của New Zealand giảm 0,4%. Thị trường chứng khoán Hong Kong chưa mở cửa, trong khi thị trường Trung Quốc và Đài Loan đóng cửa nghỉ lễ.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện