Thứ Sáu | 26/07/2013 17:04

Chứng khoán Nhật Bản giảm mạnh nhất châu Á

Chứng khoán châu Á phiên cuối tuần điều chỉnh giảm sau khi tăng nhiều tuần liên tiếp nhất từ hồi tháng 1.
Lúc 3h35 chiều nay ngày 26/7, giờ Tokyo, chỉ số chứng khoán MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 0,7% xuống còn 135,12 điểm.

Dẫn đầu là chứng khoán Nhật Bản, chỉ số chứng khoán Topix nước này giảm tới 2,9%, giảm mạnh nhất kể từ 13/6. Shanghai Composite của Trung Quốc giảm tới 0,5%. Shang Heng của Hong Kong thay đổi nhẹ.

Tuy nhiên, một số chỉ số chứng khoán khác vẫn tiếp tục tăng theo đà tăng của tuần này. Kospi của Hàn Quốc, S&P/ASX 200 của Australia, NZX 50 của New Zealand đều tăng 0,1%.

Chứng khoán châu Á phiên cuối tuần giảm dẫn đầu là chứng khoán Nhật Bản. Hãng sản xuất ô tô lớn nhất Nhât Bản Toyota vừa cho biết sản phẩm General Motors, Mỹ bán chạy hơn hãng này lần đầu tiên trong vòng 6 quý dẫn tới cổ phiếu hãng này giảm điểm tới 3,6%. Nhà đầu tư vẫn chờ đợi báo cáo kết quả kinh doanh của các hãng lớn ra hàng loạt trong tuần tới.

Ông Tomomi Yamashita, người quản lý quỹ tại Tokyo cho biết: "Lợi nhuận các công ty Nhật Bản không đủ tốt để làm giảm bớt lo ngại của nhà đầu tư toàn cầu." Ông đánh giá thêm vẫn còn nhiều lo ngại xoay quanh câu chuyện Mỹ cắt giảm kích thích kinh tế và tăng trưởng chậm ở Trung Quốc.

Chứng khoán giảm còn do hôm nay, chính phủ Trung Quốc vừa yêu cầu trên 1.400 nhà máy thuộc 19 ngành công nghiệp cắt giảm công suất dư thừa năm nay. Đây là một phần trong nỗ lực định hướng kinh tế tăng trưởng chậm nhưng bền vững hơn. Thép, nhôm, đồng tinh luyện, xi măng, giấy nằm trong số các lĩnh vực phải cắt giảm sản lượng, theo báo cáo của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc hôm qua.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện