Thứ Tư | 04/09/2013 09:38

Chứng khoán Nhật Bản có thể mất gần 420 tỷ USD nếu hoãn tăng thuế

Nếu không thể thông qua chính sách tăng thuế, chính quyền thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ mất toàn bộ niềm tiền đã nâng đỡ thị trường suốt thời gian qua.
Kết quả khảo sát của Bloomberg cho biết, 22 trong số 32 chuyên gia kinh tế cho rằng trì hoãn tăng thuế tiêu thụ sẽ có tác động lớn và tiêu cực đến thị trường tài chính Nhật Bản.

Chuyên gia kinh tế cấp cao tại JPMorgan Chase, ông Masamichi Adachi cho rằng, việc trì hoãn có thể khiến thị trường chứng khoán giảm tới 10%, vốn hóa thị trường bốc hơi 418 tỷ USD. Trong khi đó, chuyên gia Daiju Aoki của ngân hàng UBS dự đoán, chỉ số Nikkei 225 có thể giảm tới 12%.

“Ông Abe không có nhiều lựa chọn bởi hoãn tăng thuế là quá rủi ro. Ông Abe sẽ mất toàn bộ niềm tin đã giúp nâng đỡ thị trường tài chính Nhật Bản suốt thời gian qua”, ông Adachi nhận định.

Mặc dù những tháng gần đây, giới chuyên gia cũng cảnh báo, tăng thuế tiêu thụ có thể khiến kinh tế suy giảm trong 1 quý và ảnh hưởng đến sức tiêu thụ nội địa nhưng chính phủ Nhật Bản hoàn toàn có thể hạn chế ảnh hưởng thông qua biện pháp kích thích.

Chính quyền Abe dự kiến tăng thuế tiêu thụ lên 8% vào tháng 4 năm sau và lên 10% vào năm 2015 từ mức 5% hiện tại. Tuy nhiên đến nay, kế hoạch này vẫn vấp phải nhiều sự phản đối của giới hoạch định chính sách. Ông Abe sẽ đưa ra quyết định sau khi xem xét số liệu kinh tế quan trọng trong đó có số liệu GDP quý II điều chỉnh được công bố trong tháng này.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện