Thứ Tư | 25/06/2014 12:08

Chứng khoán Nga lên cao nhất 5 tháng sau đề nghị của Putin

Chứng khoán Nga tăng mạnh trong 2 tháng liên tiếp, trở thành một trong những thị trường chứng khoán có hiệu quả tốt nhất thế giới.
Chỉ số RTS được định giá bằng USD đã tăng 9,7% lên 1.421,07 điểm tại Moscow tính đến thời điểm hiện tại sau khi tăng 12% trong tháng 5.


Diễn biến của chỉ số RTS trong 1 tháng (Nguồn: Bloomberg)

Chỉ số này đã tăng 16% trong của quý II, trở thành một trong những chỉ số chứng khoán có hiệu quả tốt nhất trong số 93 chỉ số chứng khoán trên thế giới, sau Argentina và Peru.

Trong khi đó, chỉ số theo dõi biến động của RTS giảm 0,4% xuống 25,42 điểm so với mức cao nhất 5 năm 74,46 điểm từng đạt được vào ngày 3/3 khi giới đầu tư ồ ạt bán tháo các tài sản của Nga sau tuyên bố sáp nhập Crimea. Ngày 19/5, chỉ số này tăng mạnh sau khi chính phủ Nga ra lệnh rút quân khỏi biên giới Ukraine.

Chỉ số theo dõi các cổ phiếu của Nga được giao dịch nhiều nhất tại Mỹ đã tăng 7,8% trong tháng 6, theo Bloomberg. Ngày 24/6, chỉ số chứng khoán Nga - Mỹ của Bloomberg tăng 1,5% lên mức cao nhất 5 tháng 94,52 điểm.

Cổ phiếu của quỹ Market Vectors Nga ETF - quỹ ETF lớn nhất cuả Mỹ nắm giữ chứng khoán Nga - tăng 1,5% lên 27,06 USD.


Diến biến giá cổ phiếu của Market Vectors Nga ETF trong 1 tháng
(Nguồn: Bloomberg)

Sau cuộc họp với Tổng thống Ukraine, ngày 24/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề nghị Thượng viện hủy bỏ nghị quyết cho phép ông đưa quân đội sang Ukraine; đồng thời, kêu gọi chính phủ đưa ra giải pháp nhằm giúp ổn định tình hình tại nước láng giềng.

Một số chuyên gia cho rằng, đây mới là thời điểm thích hợp để đầu tư vào Nga khi giai đoạn tồi tệ nhất của khủng hoảng tại Ukraine đã kết thúc. Yêu cầu của ông Putin được xem là một động thái làm hòa, và rất được thế giới hoanh nghênh.

Những động thái của Nga nhằm xoa dịu căng thẳng kéo dài giữa hai nước đã thúc đẩy ruble tăng 3,3% so với USD trong tháng 6, làm tăng sức hấp dẫn đầu tư của các tài sản Nga. Ruble cũng trở thành một trong những đồng tiền có hiệu quả nhất trong số những đồng tiền của khối thị trường mới nổi.

Tuy nhiên, ngày 23/6, Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu trước các nhà lập pháp rằng, Nga sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt 3 giai đoạn trong tuần này nếu không giúp ổn bền vững tình hình tại Ukraine. Mỹ và Liên minh châu Âu cũng cáo buộc Nga đang cung cấp vũ khí cho các phần tử ly khai; đồng thời, tiếp tục xây dựng lực lượng quân đội ở ở khu vực biên giới Ukraine.

Tình hình tại Ukraine vẫn còn khá phức tạp và đây chính là yếu tố tiêu cực đối với thị trường Nga.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện