Thứ Hai | 01/07/2013 06:26

Chứng khoán Mỹ vẫn đối mặt với nhiều biến động

Những lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm nới lỏng có thể đã qua nhưng số liệu kinh tế công bố tuần này khiến nhà đầu tư lo lắng.
Chỉ số S&P 500 giảm 1,5% trong tháng 6 nhưng tăng 2,3% trong quý II và tăng 13% kể tử đầu năm nay nhờ gói kích thích tiền tệ của Fed.

Theo Reuters, lượng nắm giữ cổ phiếu của các quỹ trong tháng 6 xuống thấp nhất 9 tháng do biến động gần đây của thị trường và họ giữ nhiều tiền mặt hơn.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm khi chủ tịch Fed Ben Bernanke cho biết ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu giảm nới lỏng tiền tệ vào cuối năm nay khi kinh tế Mỹ cải thiện như dự báo.

Chủ tịch Fed bang New York William Dudley cho rằng thị trường phản ứng khá mạnh với những động thái của Fed. Ông Dudley sẽ phát biểu về những điều kiện kinh tế vào thứ 3 tuần này và các quan chức Fed có thể quyết định giảm kích thích kinh tế vào mùa thu tuỳ thuộc vào các số liệu kinh tế.

Khối lượng giao dịch có thể giảm do thị trường đóng cửa nghỉ lễ ngày thứ 5 và nửa ngày thứ 4. Báo cáo số đơn xin trợ cấp thất nghiệp và việc làm tháng 6 sẽ được công bố ngày hôm sau.

Randy Frederick, giám đốc quản lý giao dịch và các hợp đồng phái sinh của Charles Schawab & Co Austin cho rằng thị trường việc làm phi nông nghiệp thường gây ra nhiều biến động cho thị trường chứng khoán. Hơn nữa, báo cáo việc làm và đơn xin trợ cấp thất nghiệp lại công bố cùng một ngày, vì vậy chắc chắn thị trường sẽ biến động mạnh.

Tại thị trường quyền chọn, các nhà giao dịch đã đưa ra các quyền chọn ngắn hạn kéo dài một tuần cho đến ngày 5/7.

Báo cáo việc làm tháng 6 có thể làm rõ thời gian Fed giảm kích thích tiền tệ. Các chuyên gia dự báo, trong tháng 6 kinh tế Mỹ sẽ tạo thêm 174.000 việc làm, thấp hơn mức 194.000 việc làm trung bình 6 tháng. Tỷ lệ thất nghiệp có thể giảm từ 7,6% xuống 7,5%.

Tuần tới, hoạt động sản xuất cũng được nhà đầu tư chú ý. Dự kiến hoạt động sản xuất sẽ tăng trong tháng 6 sau khi bất ngờ giảm vào tháng 5. Thêm vào đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ họp trong tuần này và các chuyên gia dự báo ECB sẽ giữ nguyên lãi suất.

n

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện