Ảnh: CNBC.

 
Quỳnh Như Thứ Năm | 24/11/2022 10:52

Chứng khoán Mỹ và giá dầu thô ngược chiều nhau

Các chỉ số chứng khoán Mỹ ghi nhận phiên tăng thứ hai liên tiếp trong tuần giao dịch, phía giá dầu thô lại "lao dốc" vì giá trần dầu Nga.

Trong phiên giao dịch ngày thứ 4, thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận tăng điểm phiên thứ hai liên tiếp sau khi biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được công bố. Biên bản cho thấy tín hiệu đáng mừng về giảm tốc độ tăng lãi suất.

Chỉ số Dow Jones ghi nhận tăng 0,28% đạt 34.194,06 điểm. Chỉ số S&p 500 tăng 0,59%, đạt 4.027,26 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,99%, đạt 11.285,32 điểm.

Ba chỉ số đã có một phiên giằng co mạnh sau công bố báo cáo của Fed. Báo cáo này cho thấy Fed sẽ áp dụng tăng lãi suất ngắn hơn trong hơn một tháng còn lại của năm nay và qua năm 2023.

Giới phân tích cho biết, điều các nhà đầu tư lo lắng chính là Fed và suy nghĩ của Fed. Bất kỳ thông tin vào ảnh hưởng đến dịch chuyển kỳ vọng của nhà đầu tư về những đợt tăng lãi suất kép tiếp theo đều quan trọng với thị trường chứng khoán, đặc biệt là trong bối cảnh khối lượng giao dịch giảm xuống vì tuần giao dịch này được rút ngắn vì kỳ nghỉ lễ Tạ ơn diễn ra vào thứ 5.

Tuy nhiên, về phía dầu thô thì ngược lại. Giá dầu thô đang phải chịu thêm áp lực khi rộ tin nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) áp giá trần lên giá dầu thô Nga có thể cao hơn so với mức giá thị trường hiện tại của dầu Nga. 

Giá dầu thô
Giá dầu thô "lao dốc" vì rộ tin trần giá của G7. Ảnh: CNBC.

Yếu tố khác làm các nhà đầu tư vẫn băn khoăn lo lắng là tình hình dịch bệnh của Trung Quốc. Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, việc đất nước tỉ dân đóng cửa vì chính sách Zero COVID đã tạo nhiều áp lực cho giá dầu thô từ khi bắt đầu triển khai chính sách đến nay. Trung Quốc đang chật vật vì số ca nhiễm COVID-19 ngày càng nhiều ở các thành phố trọng điểm như Bắc Kinh, Thượng Hải thì giá dầu thô cũng đang “khó khăn” vì chưa biết bao giờ đất nước này sẽ mở cửa hoàn toàn trở lại.