Thứ Hai | 24/06/2013 06:12

Chứng khoán Mỹ tuần này đối mặt với nhiều trở ngại hơn

Nhà đầu tư nên thận trọng với chiến lược săn lùng cổ phiếu giá rẻ bởi chứng khoán Mỹ có thể tiếp tục giảm.
Chứng khoán Mỹ đã biến động mạnh do kế hoạch giảm nới lỏng tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được đưa ra ngày 19/6.

Tuần này, thị trường chứng khoán có thể biến động nhiều hơn khi các nhà quản lý tài sản đánh giá lại danh mục đầu tư của họ để điều chỉnh theo hướng giảm dần sự hỗ trợ của Fed.

Khi Fed đưa ra thông báo sẽ giảm nới lỏng tiền tệ, nhà đầu tư cần xem xét các dấu hiệu cảnh bảo của nền kinh tế. Tăng trưởng kinh tế chưa ổn định, thị trường tín dụng Trung Quốc ngày càng căng thẳng và lãi suất tăng cao kỷ lục.

Một lý do khiến nhà đầu tư cổ phiếu lo lắng là triển vọng lợi nhuận trong quý II của các công ty với triển vọng tiêu cực nhất kể từ quý I/2001, theo Thomson Reuters.

Nhà đầu tư cho rằng những tác động của chương trình cắt giảm chi tiêu tự động của Mỹ cũng là một trong những nguyên nhân khiến triển vọng lợi nhuận của các công ty không mấy tốt đẹp. Chương trình này ảnh hưởng lớn đến các công ty công nghệ và với mức thuế cao hơn có hiệu lực từ đầu năm, các doanh nghiệp tiêu dùng cũng gặp khó khăn hơn.

Trong tuần này, các chuyên gia hạ dự báo lợi nhuận của các công ty thuộc nhóm S&P 500 trong quý II từ 6,1% dự báo ngày 1/4 xuống 3,2%. Các ngân hàng sẽ là một trong những công ty báo cáo lợi nhuận sớm nhất.

Theo số liệu của Thomson Reuters, các chuyên gia dự báo lợi nhuận trong 2 quý còn lại của năm nay sẽ tốt hơn với mức tăng 8,7% trong quý II và 13,1% trong quý IV/2012.

Nếu kỳ vọng của Fed là chính xác và số liệu kinh tế lạc quan, thị trường chứng khoán sẽ khới sắc. David Joy, chiến lược gia tại Ameriprise Financial cho rằng việc giảm dần kích thích kinh tế của Fed sẽ là một tin tốt. Mặc dù giảm 2,1% trong tuần trước nhưng chỉ số S&P 500 vẫn tăng 11,7% trong năm nay.

Trong tuần này, nhà đầu tư cần chú ý một số tin tức kinh tế quan trọng như: đơn xin trợ cấp thất nghiệp Mỹ, GDP, số đơn đặt hàng hoá lâu bền...

m

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện