Hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq tiếp tục đóng cửa với mức điểm cao nhất kể từ tháng 4/2022. Ảnh: CNBC.

 
Bạch Hiền Thứ Năm | 15/06/2023 14:15

Chứng khoán Mỹ trái chiều sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed

Sau cuộc họp chính sách tiền tệ, Fed quyết định giữ nguyên mức lãi suất trong biên độ 5-5,25% sau 10 lần tăng liên tiếp.

Các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều khi kết thúc phiên giao dịch ngày 14/6 sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất nhưng phát hiệu sẽ có thêm 2 đợt tăng lãi suất trong nửa cuối năm nay.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones giảm 232,79 điểm, tương đương giảm 0,68%, xuống còn 33.979,33 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,08%, đạt 4.372,59 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,39%, lên 13.626,48 điểm.

Hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq tiếp tục đóng cửa với mức điểm cao nhất kể từ tháng 4/2022. Chứng khoán Mỹ đi lên trong thời gian gần đây cùng với một mùa báo cáo kết quả kinh doanh hiệu quả và vượt ngoài kỳ vọng cho thấy sự vững vàng của nền kinh tế trước những biến động toàn cầu.

Chỉ số S&P 500 tăng 14% kể từ đầu năm đến nay. Ảnh: CNBC.
Chỉ số S&P 500 tăng 14% kể từ đầu năm đến nay. Ảnh: CNBC.

Đặc biệt, chỉ số S&P 500, thước đo rộng nhất của chứng khoán Mỹ, ghi nhận tăng khoảng 14% kể từ đầu năm đến nay trong khi chỉ số Nasdaq tăng mạnh mẽ với 30%. Sự đi lên của thị trường được dẫn dắt bởi những cổ phiếu công nghệ siêu vốn hóa như Apple, Nvidia và Tesla. Những phiên gần đây đã có thêm sự hỗ trợ từ những nhóm cổ phiếu như năng lượng, nguyên vật liệu thô cùng với các cổ phiếu vốn hóa nhỏ.

Diễn biến của các chỉ số chứng khoán trong phiên bị ảnh hưởng bởi quyết định lãi suất của Fed. Các chỉ số liên tục giằng co và khối lượng giao dịch tăng ngay sau khi Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thông báo quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5-5,25% sau 10 lần tăng lãi suất liên tiếp, đồng thời dự đoán về mức lãi suất đỉnh mới cho nền kinh tế.

Khối lượng giao dịch trên thị trường trong phiên này tăng mạnh với 12,1 tỉ cổ phiếu, so với mức trung bình 10,7 tỉ cổ phiếu mỗi phiên của 20 phiên giao dịch trước đó.

Kết quả lãi suất đúng với dự đoán trước đó của thị trường, cho thấy sức mạnh của nền kinh tế vẫn đủ khả năng chống chịu với nhiều biến động và lạm phát thì giảm chậm.

Theo báo cáo của ngân hàng Bank of America, Fed có thể tăng lãi suất thêm 2 đợt vào tháng 7 và tháng 9. Tính tới thời điểm hiện tại, mỗi bước nhảy lãi suất của Fed là 0,25 điểm phần trăm. Như vậy, lãi suất quỹ liên bang có thể đạt 5,6% vào cuối năm nay.

Mặc dù kỳ vọng Fed sẽ dừng tăng lãi suất trong thời gian còn lại của năm 2023, nhưng thái độ cứng rắn của FOMC trong cuộc họp lần này đã khiến các nhà đầu tư cảm thấy ngạc nhiên và mang tâm lý chấp nhận rằng sẽ có thêm đợt tăng lãi suất trước khi kết thúc năm.

Tuần này, Bộ Lao động Mỹ đã công bố báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và Chỉ số giá nhà sản xuất (PPI). CPI tháng 5 cho thấy lạm phát toàn cầu có dấu hiệu hạ nhiệt mặc dù lạm phát lõi vẫn còn dai dẳng. Mặt khác, báo cáo PPI tháng 5 giảm sâu hơn so với dự báo trước đó của giới phân tích do giá năng lượng và thực phẩm đi xuống. Điều này phản ánh xu hướng giảm của lạm phát dù tốc độ còn chậm.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ ngập sắc xanh trong phiên giao dịch ngày 13/6