Các số liệu kinh tế khả qua mở ra hy vọng Fed sẽ sớm kết thúc chu kỳ thắt chặt tiền tệ. Ảnh: CNBC.

 
Bạch Hiền Thứ Sáu | 14/07/2023 11:52

Chứng khoán Mỹ tiếp tục đà tăng sau khi đón nhận các số liệu kinh tế tích cực

Báo cáo PPI tiếp nối báo cáo CPI cho thấy xu hướng lạm phát ở Mỹ đang giảm nhanh hơn dự báo, xoa dịu tâm lý lo ngại của nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 13/7, đánh dấu phiên tăng thứ 4 liên tiếp kể từ hồi đầu tuần của thị trường. Những số liệu kinh tế tốt hơn dự báo là động lực chính giúp thị trường chứng khoán đi lên trong những phiên gần đây.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones tăng 47,71 điểm, tương đương tăng 0,14%, đạt 34.395,14 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,85%, đạt 4.510,04 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,58%, đạt 14.138,57 điểm.

Chỉ số S&P 500 đóng cửa ở ngưỡng điểm cao nhất trong vòng 1 năm. Ảnh: CNBC.
Chỉ số S&P 500 đóng cửa ở ngưỡng điểm cao nhất trong vòng 1 năm. Ảnh: CNBC.

Cả 2 chỉ số S&P 500 và Nasdaq đều đóng cửa ở ngưỡng điểm cao nhất trong vòng 1 năm. Trong phiên này, nhóm cổ phiếu công nghệ là nhân tố thúc đẩy sự tăng điểm của chỉ số S&P 500 trong khi chỉ số Nasdaq được tạo động lực từ các cổ phiếu công nghệ siêu vốn hoá.

Alphabet, công ty mẹ của Google, tăng mạnh 4,7% trong phiên giao dịch 13/7 sau khi phát thông tin công ty đang triển khai chatbot trí tuệ nhân tạo (A.I) Bard ở khu vực châu Âu và Brazil.

Trong tuần này, ngoài báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI), Bộ Lao động Mỹ tiếp tục công bố thêm 1 báo cáo lạm phát quan trọng nữa là chỉ số giá nhà sản xuất (PPI). Báo cáo cho thấy PPI tháng 6 tăng 0,1% so với tháng trước, thấp hơn mức dự báo 0,2% mà giới phân tích đưa ra trước đó. PPI lõi tăng 0,1%, cũng là mức tăng thấp hơn so với dự báo của thị trường.

“Chỉ số CPI cho thấy xu hướng hạ nhiệt của lạm phát, và chỉ số PPI đang làm rõ điều này hơn. Tuy nhiên, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần qua ít hơn so với dự báo là một tín hiệu cảnh báo thị trường lao động vẫn còn thắt chặt”, ông Mike Loewengart, Trưởng bộ phận xây dựng danh mục mô hình của Morgan Stanley Global Investment Office, nhận xét.

“Bức tranh thị trường có thể sẽ diễn biến như thế này: Fed tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc họp định kỳ vào cuối tháng này. Còn các nhà đầu tư sẽ chuyển dời sự chú ý đến bảng cân đối kế toán của các công ty trong mùa báo cáo tài chính quý II/2023”, ông Loewengart nói thêm.

Kể từ đầu tuần đến nay, thị trường chứng khoán Mỹ liên tiếp tăng điểm trong các phiên giao dịch. 2 chỉ số S&P 500 và Nasdaq tăng mạnh với lần lượt 2,5% và 3,5%. Chỉ số Dow Jones tăng ít hơn với 1,9%. Với đà tăng này, các chỉ số đang gần tiến tới hoàn tất tuần tăng mạnh nhất kể từ giữa tháng 3/2023.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ tăng điểm sau báo cáo CPI tháng 6