Những câu hỏi về sự ổn định của các tổ chức tài chính khu vực tiếp tục được đặt ra. Ảnh: CNBC.

 
Bạch Hiền Thứ Tư | 03/05/2023 10:30

Chứng khoán Mỹ tiếp tục chìm trong sắc đỏ vì nỗi lo khủng hoảng ngân hàng

Một loạt các ngân hàng lớn của Mỹ sụp đổ đã khiến các nhà đầu tư cảm thấy lo lắng về sức khoẻ bất ổn của ngành tài chính.

Phiên giao dịch ngày thứ 3 (2/5) đóng cửa trong sắc đỏ khi nỗi sợ về sự bất ổn của các ngân hàng Mỹ trở thành “bóng ma tâm lý” phủ lên tâm trí các nhà đầu tư. Ngoài ra, việc chờ đợi các tín hiệu lãi suất về Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cũng khiến Phố Wall đứng ngồi không yên.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 367,17 điểm, tương đương 1,08%, xuống còn 33.684,53 điểm. Chỉ số S&P 500 trượt dốc 1,16%, đóng cửa ở 4.119,58 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 1,08% còn 12.080,51 điểm. Phiên giao dịch đánh dấu phiên giảm thứ 2 liên tiếp của cả ba chỉ số.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng trượt dốc khiến chỉ số SPDR S&P Regional Banking ETF giảm hơn 6%. Những câu hỏi về sự ổn định của các tổ chức tài chính khu vực tiếp tục được đặt ra sau cuộc khủng hoảng nhấn chìm Phố Wall hồi tháng 3 và mới đây là sự sụp đổ của ngân hàng First Republic Bank. Cổ phiếu hai ngân hàng PacWest và Western Alliance lần lượt giảm 27% và 15%.

Chỉ số Dow Jones
Chỉ số Dow Jones "bốc hơi" 300 điểm trước cơn khủng hoảng của các ngân hàng.

Ngày hôm qua, cổ phiếu ngân hàng JPMorgan Chase đã tăng 1,6% sau thương vụ thua mua lại First Republic, nhưng phiên giao dịch ngày hôm nay, cổ phiếu JPMorgan giảm 1,6%, xoá bỏ mức tăng trước đó. Các ngân hàng lớn khác bao gồm Goldman Sachs và Citigroup cũng giảm hơn 2%. Ngân hàng Mỹ (Bank of America) giảm 3%.

Những lo ngại xung quanh lĩnh vực ngân hàng, sự bất an về trần nợ và sự lo lắng về lập trường chính sách lãi suất không chắc chắn của Fed đã góp phần tạo nên tâm lý e ngại rủi ro này. Vì vậy, trong một lĩnh vực vốn đã căng thẳng như lĩnh vực ngân hàng, những lý do trên trở thành “cơn đau” khó chịu đối với các nhà đầu tư. 

Mặc dù các nhà đầu tư lo lắng việc tăng lãi suất mạnh mẽ của Fed sẽ khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, nhưng những báo cáo tài chính gần đây nhất của các công ty đại chúng đã một phần giúp làm giảm nỗi lo này. Cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Fed chuẩn bị bắt đầu, theo dự báo của các nhà kinh tế học, Fed có thể sẽ nâng mức lãi suất thêm 0,25% trước khi dừng lại. Phố Wall đang mong chờ câu trả lời chính xác từ Fed sau khi cuộc họp kết thúc.

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường chứng khoán Mỹ "rung rinh" nhẹ trước sự sụp đổ của First Republic Bank