Thị trường chờ đợi dữ liệu lạm phát được công bố trong tuần này. Ảnh: Reuters.

 
Bạch Hiền Thứ Ba | 12/09/2023 14:10

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần

Các nhà đầu tư lạc quan về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (A.I) và cổ phiếu Tesla là động lực chính cho đà tăng.

Thị trường chứng khoán Mỹ bật tăng trong phiên giao dịch ngày 11/9, nhờ vào đà tăng của nhóm cổ phiếu công nghệ dưới sự dẫn dắt của cổ phiếu Tesla.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones tăng 0,25%, đạt 34.663,72 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,67%, đạt 4.487,46 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,14%, đạt 13.917,89 điểm.

Chỉ số công nghệ bật tăng nhờ sự dẫn dắt của cổ phiếu Tesla. Ảnh: CNBC.
Chỉ số công nghệ bật tăng nhờ sự dẫn dắt của cổ phiếu Tesla. Ảnh: CNBC.

Cổ phiếu Tesla tăng 10% trong phiên giao dịch này sau khi được ngân hàng đầu tư Morgan Stanley đề xuất nâng tỉ trọng nắm giữ cổ phiếu của hãng xe điện. Các nhà đầu tư dời sự quan tâm về siêu máy tính Dojo của Tesla, cho rằng cổ máy này có thể giúp Công ty tăng giá trị vốn hóa thị trường thêm gần 600 tỉ USD. Bên cạnh đó, cổ phiếu Qualcomm cũng tăng gần 4%, sau khi thông tin công ty này sẽ cung cấp modem 5G cho sản phẩm điện thoại thông minh của Apple đến năm 2026 được truyền đi.

Ngoài ra, giới đầu tư còn chờ đợi các báo cáo dữ liệu lạm phát dự kiến được Bộ Lao động công bố trong tuần này. Những dữ liệu sẽ là căn cứ để thị trường đánh giá liệu Cục Dự trữ Liên bang (FED) có khả năng dừng chu kỳ tăng lãi suất chưa. Trong tuần, thị trường sẽ đón nhận báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 và chỉ số giá nhà sản xuất (PPI).

Song, hầu hết mọi người đều cho rằng lạm phát hầu như không có sự thay đổi đáng kể trong tháng 8, đồng thời tình hình tài chính cá nhân tiếp tục chiều hướng giảm. Dẫu vậy, dữ liệu lạm phát của nền kinh tế Mỹ vẫn là một yếu tố chi phối thị trường chứng khoán.

Tuần trước, chứng khoán Mỹ hoàn tất tuần giảm điểm trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại các dữ liệu kinh tế mạnh hơn dự báo có thể khiến lạm phát dai dẳng, dẫn đến việc FED buộc phải giữ lãi suất cao lâu hơn.

Phần lớn thị trường đang đặt cược có 93% khả năng FED sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp định kỳ tháng 9, và 43% ngân hàng trung ương sẽ nâng mức lãi suất trong cuộc họp tháng 11.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ chịu áp lực giảm từ cổ phiếu Apple