CNBC

 
Mạnh Đức Thứ Ba | 06/03/2018 07:47

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh khi ông Trump để ngỏ việc đàm phán thương mại

Chứng khoán Mỹ đã đồng loạt tăng điểm vào ngày thứ 2 (5.3) khi những lo lắng về một cuộc chiến thương mại tiềm tàng đã dịu đi.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đóng cửa tăng 336,70 điểm lên 24.874,76 điểm sau khi giảm tới 150 điểm vào đầu phiên.

Chỉ số S&P 500 tăng 1,1% lên 2.720,94 điểm sau khi giảm điểm trong thời gian ngắn, với các ngành tiện ích là ngành có kết quả kinh doanh tốt nhất. Harley-Davidson, cổ phiếu được theo dõi chặt chẽ giữa tin tức thuế, đã tăng 2,4%. Chỉ số Nasdaq đóng cửa  tăng 1% lên mức 7.330,70.

Quincy Krosby, giám đốc chiến lược thị trường của Prudential Financial, cho biết: "Nhìn thấy thương vụ của Caterpillar và Harley-Davidson, chúng tôi cho rằng trader nghĩ rằng điều này sẽ kết thúc bằng ngoại giao". Bà cũng lưu ý rằng ý kiến ​​của Tổng thống Donald Trump về NAFTA cho thấy sự "linh hoạt" của ông.

Trump dường như đang để mở cho các cuộc đàm phán về thuế quan. Trong một loạt tweets sáng 5.3, ông Trump nói: "Biểu thuế cho thép và nhôm sẽ giảm nếu thỏa thuận NAFTA mới và công bằng được ký kết. Mexico cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn ma túy chảy vào Mỹ. Họ đã không làm những gì cần phải làm".

Ngoài ra, ông Paul Ryan, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, nói rằng ông "rất lo lắng" về kế hoạch thương mại của ông Trump. Các nhà lãnh đạo Quốc hội sẽ không loại trừ các hành động tiềm ẩn nếu Trump quyết định thực thi kế hoạch thuế quan của mình.

Trump tuyên bố vào tuần trước rằng Mỹ sẽ thực hiện áp thuế 25% đối với thép nhập khẩu và 10% với nhôm nhập khẩu. Tin tức đã làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu khi các nhà lãnh đạo thế giới lên án thông báo này. Đáp lại kế hoạch áp thuế của Mỹ, Liên minh châu Âu đề xuất mức thuế đối với xe đạp Harley-Davidson và các sản phẩm khác của Mỹ.

Ông Mike Bailey, giám đốc nghiên cứu tại FBB Capital Partners cho biết. "Chúng ta đang ở trong một thời điểm không chắc chắn khi các nhà đầu tư hỏi: ‘Chuyện gì vậy?’ liên quan đến bảo hộ và thương mại. Bản năng đầu tiên dường như là hạn chế rủi ro khi nhà đầu tư mua vào trái phiếu trái phiếu như các tiện ích".

Cổ phiếu đã giảm sau thông báo của ông Trump, khi chỉ số Dow Jones giảm 420 điểm vào ngày 5.3. S&P 500 và Nasdaq cũng giảm điểm trong ngày hôm đó.

Ông Ed Yardeni, chủ tịch kiêm giám đốc chiến lược đầu tư tại Yardeni Research cho biết: "Thị trường có thể giảm trở lại nếu Tổng thống Donald Trump vẫn mạnh tay với chính sách bảo hộ".

Các nhà đầu tư cũng xem xét thành phố Mexico khi các quan chức Mỹ, Mexico và Canada đã họp cho ngày cuối cùng của vòng đàm phán này. Cả Canada và Mexico đều đang đe doạ trả đũa nếu Mỹ áp thuế thép và nhôm.

Michael Zezas, giám đốc điều hành của Morgan Stanley cho hay: "Nếu thuế quan được công bố nhưng vẫn giữ được các đối tác NAFTA, thì điều này sẽ chấm dứt với những tiền lệ gần đây, khi biểu thuế thép mà Tổng thống Bush ban hành không áp dụng cho Canada và Mexico”.

Nguồn CNBC