Thứ Bảy | 25/08/2012 06:08

Chứng khoán Mỹ tăng điểm sau xác nhận của chủ tịch Fed

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) lặp lại việc Fed có khả hăng hành động thêm giúp 3 chỉ số chính tăng điểm.
Chỉ số Standard & Poor’s 500 tăng 9,05 điểm, tương đương 0,7% lên 1.411,13 điểm.

Chỉ số Dow Jones tăng 100,51 điểm, tương đương 0,8% lên 13.157,97 điểm.

Chỉ số Nasdaq Composite tăng 16,38 điểm, tương đương 0,54% lên 3.069,79 điểm.

Khối lượng giao dịch phiên ngày 24/8 khoảng 4,7 tỷ cổ phiếu, thấp hơn 24% so với trung bình 3 tháng và là mức thấp thứ 3 trong năm.

9/10 nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 tăng điểm, trong đó có các cổ phiếu ngành công nghệ, công nghiệp. Mặc dù tăng trong ngày, S&P 500 ngừng chuỗi tăng 6 tuần và giảm 0,5% trong tuần này. S&P 500 đã tăng 6 tuần qua nhờ hy vọng các ngân hàng trung ương toàn cầu sẽ hành động kích thích tăng trưởng.

Đồng thời, khối lượng giao dịch cùng độ biến động giảm trong tháng khi các nhà giao dịch chờ tín hiệu từ hội nghị thường niên của Fed và cuộc họp tháng 9 của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Trong bức thử gửi chủ tịch Ủy ban cải cách chính phủ và giám sát hạ viện Mỹ Darrell Issa, ông Bernanke cho rằng Fed có khả năng hành động nhiều hơn nhằm xoa dịu các điều kiện tài chính và tăng cường hồi phục kinh tế.

Biên bản cuộc họp 31/7-1/8 của Ủy ban thị trường mở (FOMC) của Mỹ cũng chỉ ra nhiều thành viên Fed đồng ý kích thích thêm nhiều khả năng sớm thực hiện trừ khi kinh tế Mỹ có dấu hiệu hồi phục ổn định. Ông Bernanke có thể sẽ làm rõ quan điểm của mình trong bài phát biểu ngày 31/8  trong hội nghị thường niên của Fed.

Một báo cáo hôm qua chỉ ra nhu cầu hàng hóa phục vụ sản xuất Mỹ như máy móc và thiết bị viễn thông giảm nhiều nhất 8 tháng trong tháng 7, chỉ ra các công ty đang hạn chế đầu tư. Đặt hàng hàng hóa phục vụ sản xuất phi quân sự, không kể máy bay giảm 3,4%, theo báo cáo của bộ Thương mại Mỹ.

Đầu phiên chứng khoán toàn cầu giảm sau khi 2 quan chức ngân hàng trung ương cho biết chủ tịch ECB Mario Draghi có thể chờ Toàn án hiến pháp Đức thông qua tính hợp pháp của quỹ cứu trợ thường trực của châu Âu trước khi công bố đầy đủ chi tiết kế hoạch mua trái phiếu chính phủ. Phán quyết của tòa án Đức công bố ngày 12/9. Do vậy, các nhà đầu tư mong ông Draghi thông báo kế hoạch dứt khoát trong cuộc họp báo 6/9 có thể thất vọng.

Trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras, thủ tướng Đức Angela Merkel nói Đức sẵn sàng giúp chính phủ Hy Lạp nếu nước này thực hiện các bước cần thiết giải quyết các vấn đề kinh tế của mình. Ông Samaras sẽ tới Paris gặp tổng thống Pháp Francois Hollande hôm nay 25/8 sau khi kết thúc chuyến thăm Berlin.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện