Thứ Bảy | 14/06/2014 07:52

Chứng khoán Mỹ phục hồi bất chấp căng thẳng tại Iraq gia tăng

Các chỉ số chứng khoán tại Mỹ tăng điểm dù các thương vụ của doanh nghiệp bị ảnh hưởng do lo ngại về tình hình bạo lực ở Iraq.
Chỉ số S&P 500 tăng 0,3% lên 1.936,15 điểm vào lúc 16h00 tại New York, và giảm 0,7% trong tuần. Cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động trong 9/10 lĩnh vực chính thuộc chỉ số này tăng giá, như cổ phiếu của lĩnh vực công nghệ.



Chỉ số Dow Jones trung bình của ngành công nghiệp tăng 0,3% lên 16.775,74 điểm.



Có khoảng 5,1 cổ phiếu được giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ, thấp hơn 18% so với mức trung bình 3 tháng. Chỉ số theo dõi biến động của chứng khoán Mỹ VIX giảm 4,4% xuống 12,01 điểm và tăng 12% trong cả tuần.

Tuần này, tình hình bạo lực gia tăng tại Iraq dấy lên lo ngại rằng, nước này sẽ rơi vào một cuộc nội chiến sắc tộc. Phiến quân đã chiếm thành phố lớn thứ hai của Iraq và đã đe dọa tiến vào thủ phủ Baghdad.

Trong bối cảnh đó, ngày 12/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) tổ chức cuộc họp khẩn mang tính toàn diện tại Iraq và lên án các hoạt động “khủng bố”. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng cho biết, ông đang xem xét triển khai một loạt biện pháp hỗ trợ cho chính phủ Iraq, nhưng sẽ không gửi bộ binh Mỹ sang nước này.

Tình trạng bất ổn tại nước sản xuất dầu lớn thứ 7 thế giới nhấn mạnh rủi ro đối với nguồn cung dầu toàn cầu. Cơ quan năng lượng quốc tế dự báo, Iraq sẽ cung cấp khoảng 60% sản lượng dầu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trong những năm còn lại của thập kỷ này.

Giới đầu tư cũng tiếp tục theo dõi tín hiệu từ kinh tế Mỹ. Ngày 12/6, chính phủ cho biết, tháng 5, chỉ số giá sản xuất giảm 0,2%và niềm tin tiêu dùng trong tháng 6 bất ngờ giảm xuống thấp nhất trong 3 tháng. Bên cạnh đó, giá bán buôn tại Mỹ cũng giảm trong tháng 5, cho thấy, nhu cầu tiêu dùng không đủ mạnh để thúc đẩy lạm phát tăng lên mức mục tiêu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện