Hiện tại, các nhà đầu tư vẫn giữ thái độ thận trọng khi giao dịch. Ảnh: Flipboard.

 
Bạch Hiền Thứ Sáu | 02/06/2023 10:30

Chứng khoán Mỹ phủ sắc xanh trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 6

Thượng viện đang chuẩn bị phê chuẩn thỏa thuận nâng trần nợ và tín hiệu Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất đã đưa thị trường đi lên trong phiên giao dịch.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh khi kết thúc giao dịch trong phiên giao dịch ngày thứ 5 (1/6). Những tin vui về lãi suất cũng như Thượng viện chuẩn bị bỏ phiếu thông qua dự luật nâng trần nợ đã thúc đẩy thị trường đi lên trong phiên này. 

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 154,09 điểm, tương đương tăng 0,47%, đạt 33.062,36 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,99%, lên 4.221,09 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,28%, đạt 13.100,98 điểm. Đây là phiên mà cả 2 chỉ số S&P 500 và Nasdaq đóng cửa ở mức cao nhất kể từ tháng 8/2022.

Đà tăng của chỉ số S&P 500 trong phiên này được thúc đẩy bởi cổ phiếu Nvidia với mức tăng 5,1%. Nhu cầu về chip đã giúp kết quả kinh doanh của nhà sản xuất chip tăng trưởng mạnh mẽ, song giới phân tích cho rằng có lẽ lực đẩy từ nhu cầu cho công nghệ trí tuệ nhân tạo (A.I) vẫn chưa đủ để đưa giá trị vốn hóa thị trường của Nvidia lên ngưỡng 1.000 tỉ USD một cách ổn định.

Chỉ số S&P 500 kết thúc giao dịch với mức điểm cao nhất kể từ tháng 8/2022. Ảnh: CNBC.
Chỉ số S&P 500 kết thúc giao dịch với mức điểm cao nhất kể từ tháng 8/2022. Ảnh: CNBC.

Theo các thông tin liên quan đến thỏa thuận trần nợ công, Thượng viện được cho là đang gấp rút chuẩn bị cho việc phê chuẩn dự luật nới lỏng mức trần nợ. Trước đó, Hạ viện đã thông qua một cuộc bỏ phiếu cho thỏa thuận đình chỉ trần nợ 31.400 tỉ USD đến tháng 1/2025.

Ý kiến của một số nhà đầu tư cho biết có thể sẽ có thêm một vài chất xúc tác trong thời gian tới đối với thị trường. Hiện tại, các nhà đầu tư vẫn giữ thái độ thận trọng khi giao dịch. Mặc dù phần lớn giới đầu tư cho rằng nền kinh tế Mỹ sẽ hạ cánh mềm, nhưng một số lại lo lắng suy thoái sẽ xảy ra trong vài tháng tới.

Mặt khác, báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua đã tăng lên. Ngoài ra, báo cáo về số lượng việc làm mới trong khu vực kinh tế tư nhân ở Mỹ tăng vượt ngoài kỳ vọng, phác họa bức tranh thị trường việc làm vẫn đang thắt chặt. Điều này làm dấy lên khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vẫn sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc họp định kỳ sắp tới.

Tuy nhiên, trong báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cũng chỉ ra các dấu hiệu lạm phát tiền lương đang chậm lại. Theo đó, trên thị trường lãi suất, các nhà đầu tư đặt cược phần trăm lớn rằng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất.

Hiện tại, thị trường đang dồn sự chú ý vào báo cáo việc làm tổng thể dự kiến được Bộ Lao động Mỹ công bố trong cuối tuần này. Các dữ liệu của báo cáo này đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi hay giữ nguyên quan điểm về chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ diễn biến không đồng nhất khi thỏa thuận trần nợ bị phản đối