Mỹ có nguy cơ vỡ nợ sớm vào ngày 1/6 nếu không kịp đạt thoả thuận về trần nợ công. Ảnh: Twitter.

 
Bạch Hiền Thứ Tư | 17/05/2023 11:32

Chứng khoán Mỹ nhuộm sắc đỏ trong phiên giao dịch ngày 17/5

Phố Wall "đứng ngồi không yên" khi mối lo trần nợ công trở thành bóng ma phủ lên tâm trí các nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán Mỹ chìm trong "sắc đỏ" trong phiên giao dịch ngày thứ 3 (17/5) sau khi Home Depot công bố những dự báo gây thất vọng và đề cập đến việc người tiêu dùng đã thắt chặt chi tiêu nhiều hơn trong tháng 4. Bên cạnh đó, cuộc thảo luận trần nợ công giữa Tổng thống Joe Biden và các lãnh đạo Quốc hội cũng đang điều hướng sự chú ý của Phố Wall.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones giảm 336,46 điểm, tương đương giảm 1,01% xuống còn 33.012,14 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,64% còn 4.109,9 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,18% xuống 12.343,05 điểm. Đây là phiên giao dịch đầu tiên chỉ số Dow Jones đóng cửa dưới điểm trung bình kể từ ngày 30/3.

2 chỉ số Dow Jones và S&P 500 chịu áp lực khi cổ phiếu Home Depot giảm mạnh 2,15%. Báo cáo doanh thu quý không đạt kỳ vọng và dự định cắt giảm doanh thu hàng năm của nhà bán lẻ đã kéo cổ phiếu trượt dốc.

Cổ phiếu Home Depot là một trong những lực cản lớn nhất đối với chỉ số Dow Jones trong phiên giao dịch. Ảnh: CNBC.
Cổ phiếu Home Depot là một trong những lực cản lớn nhất đối với chỉ số Dow Jones trong phiên giao dịch. Ảnh: CNBC.

Báo cáo từ Bộ Thương mại Mỹ chỉ ra rằng doanh thu bán lẻ dự kiến tăng 0,4% trong tháng 4 trong khi mức dự báo mà giới phân tích đưa ra trước đó là 0,8%. Tuy nhiên, doanh thu bán lẻ lõi, không bao gồm các mặt hàng ô tô, xăng dầu, vật liệu xây dựng, và dịch vụ ăn uống, đã tăng trở lại.

Những dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy nền kinh tế Mỹ đang trên đà giảm tốc sau 10 lần tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nhằm chống lại lạm phát. Sự chậm lại này kết hợp với cuộc đàm phán nâng mức trần nợ công của chính phủ Mỹ đã thổi lên lời đồn đoán rằng Fed sắp dừng tăng lãi suất, hay thậm chí là cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên, khi thị trường đang kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm thì một số quan chức Fed nói rằng họ vẫn chưa sẵn sàng cho việc cắt giảm lãi suất.

Mặt khác, các nhà đầu tư đang dồn sự chú ý về cuộc đàm phán trần nợ công chuẩn bị diễn ra tại Nhà Trắng. Bà Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, đã khẳng định nếu vấn đề trần nợ không được giải quyết kịp thời, nguy cơ vỡ nợ của Mỹ vào ngày 1/6 là rất lớn. Tổng thống Joe Biden cũng đã rút ngắn chuyến công du châu Á để tập trung xử lý trần nợ. “Nếu vỡ nợ xảy ra, toàn bộ nền tảng tài chính được xây dựng trước đó cũng sẽ bị phá hủy. Một số thị trường tài chính khác khi bị ảnh hưởng cũng sẽ lần lượt sụp đổ”, bà Janet Yellen nhận định.

Cuộc đàm phán nâng trần nợ công, nguy cơ vỡ nợ, nền kinh tế cạn tiền dẫn đến cuộc suy thoái toàn cầu nghiêm trọng là chủ đề “nóng” đang được các nhà đầu tư và Phố Wall lưu tâm trong tuần này.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ giảm điểm do nỗi lo triển vọng nền kinh tế